Business

พลังงานย้ำ ‘ดีเซลราคาเดียว’ เริ่ม 11 ต.ค.นี้ ชี้ไม่เกินลิตรละ 30 บาท

ดีเซลราคาเดียว กระทรวงพลังงาน ย้ำ 11 ต.ค.นี้ ยุบเหลือเพียงน้ำมันดีเซล บี 6 ราคาเดียว ไม่เกินลิตรละ 30 บาท เติมได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ส่วนดีเซลพรีเมียม ยืนราคาเดิมลิตรละ 35.06 บาท  พร้อมเกาะติดราคาพลังงาน พร้อมเตรียมมาตรการระยะยาวรับมือ

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล  โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าตั้งแต่วันที่ 11-31 ตุลาคม 2564  ราคาน้ำมันดีเซล บี 7 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา (บี10) จะเหลือเพียงน้ำมันดีเซล บี 6 เท่านั้น ตามมาตรการระยะสั้นในการปรับสัดส่วนผสมขั้นต่ำของไบโอดีเซล และกำหนดให้เป็นน้ำมันดีเซลมาตรฐานชั่วคราว เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ปรับตัวสูงขึ้น  เป็นไปตามสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลก

ดีเซลราคาเดียว

ดีเซลราคาเดียว เหลือแค่ดีเซล บี 6 เริ่ม 11 ต.ค.นี้ 

ประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซล สามารถใช้บริการได้ทั้งจากหัวจ่ายน้ำมันดีเซล บี 7 และหัวจ่ายของน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา บี 10 ได้ปกติ สามารถใช้ได้กับรถยนต์ดีเซลทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ส่วนน้ำมันดีเซล พรีเมียม ยังยืนที่ราคาเดิม ปัจจุบันราคาลิตรละ 35.06 บาท

“ยอมรับว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้ ยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง จากหลายปัจจัยทั้งเศรษฐกิจทั่วโลกที่เริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 การเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของซีกโลกตะวันตก ผลกระทบต่อเนื่องจากพายุในสหรัฐ ที่ทำให้การผลิตน้ำมันต้องหยุดชะงัก รวมทั้งการจำกัดการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปก ทั้งหมดไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในไทยเท่านั้น ยังส่งผลให้ทั่วโลกต้องเผชิญกับราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น  ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด และเตรียมมาตรการระยะยาวรับมือ อย่างทันท่วงทีต่อสถานการณ์ดังกล่าวเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนอย่างอย่างดีที่สุด”

ดีเซลราคาเดียว
นายสมภพ พัฒนอริยางกูล

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมมาตรการระยะยาวรับมืออย่างทันท่วงทีต่อสถานการณ์ดังกล่าวเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนอย่างอย่างดีที่สุด ขอย้ำเรื่องการเติมน้ำมันดีเซล ประชาชนใช้บริการที่ตู้หัวจ่ายได้ทั้งดีเซล บี 7 และดีเซลบี 10 เพราะทางสถานีบริการจะปรับเป็นน้ำมันดีเซลมาตรฐานเดียวกันชั่วคราว ใช้ได้กับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลทุกรุ่นทุกยี่ห้อ

ดีเซลราคาเดียว คาดไม่เกินลิตรละ 30 บาท 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564  ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการระยะสั้น เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันจากสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกที่สูงขึ้นมากทั้งน้ำมันและแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม)ในส่วนของราคาน้ำมันที่มีผลต่อระบบเศรษฐกิจ โดยมีแนวทางดำเนินการ 3 มาตรการชั่วคราว คือ
ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 7 จาก 1.00 บาทต่อลิตร เป็น 0.01 บาทต่อลิตร เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 5 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป
ปรับลดค่าการตลาดของน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดาจาก 1.80 บาทต่อลิตร ลงเหลือ 1.40 บาทต่อลิตร ในระหว่างวันที่ 11-31 ตุลาคม 2564
ปรับสัดส่วนผสมขั้นต่ำของไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลบี 7 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา (บี10) ให้เหลือเป็นร้อยละ 6 หรือปรับเป็นบี 6 ส่งผลให้น้ำมันดีเซลเหลือเพียง 2 ชนิด คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา บี 6 และน้ำมันดีเซลบี 20 มีผลตั้งแต่วันที่ 11 – 31 ตุลาคม 2564
ทั้งนี้ จากการดำเนินมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดาลดระดับลงมาคงอยู่ที่ประมาณ 28 บาทต่อลิตร ซึ่งกระทรวงพลังงาน จะยังคงติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียม มาตรการรับมือเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนในทันทีหากสถานการณ์ราคาพลังงานสูงขึ้นต่อเนื่อง
ดีเซลราคาเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight