Business

‘บิ๊กตู่’ จับตาสถานการณ์น้ำมัน ลั่นตรึงราคาดีเซล ห้ามเกิน 30 บาท/ลิตร

นายกฯ สั่งจับตาสถานการณ์น้ำมันอย่างใกล้ชิด ลั่นหากดีเซลเพิ่มสูงกว่า 30 บาทต่อลิตร พร้อมเข้าดูแลราคา เตรียมมาตรการเสริมจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งติดตามสถานการณ์น้ำมันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากแนวโน้มสถานการณ์การใช้ และราคาพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำมัน

ปัจจุบัน ราคาพลังงานปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากความต้องการใช้พลังงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่กลุ่มโอเปกควบคุมปริมาณการผลิต

กระทรวงพลังงานจึงได้เตรียมพร้อมมาตรการรับมือ โดยใช้กลไกกองทุนน้ำมันรักษาเสถียรภาพหากกรณีราคาน้ำมันดีเซลพื้นฐาน (บี10) สูงเกิน 30 บาท/ลิตร เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้บริโภคและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ

สำหรับแนวทางในการใช้มาตรการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งมีหน้าที่ในการรักษาเสถียรภาพของระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศไม่ให้มีความผันผวนมากจนเกินไป หากเกิดกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลพื้นฐาน (B10) ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่า 30 บาท/ลิตร ก็จะเข้าไปดูแลราคา

ธนกร วังบุญคงชนะ
ธนกร วังบุญคงชนะ

ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซล (B10) อยู่ที่ 28.29 บาท/ลิตร ซึ่งมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลบี7 ถึง 3 บาทต่อลิตร จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซล บี7 หันมาเติมน้ำมันดีเซลบี 10 ด้วย

ที่ผ่านมา กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีบทบาทอย่างมากในการรักษาระดับราคาน้ำมันให้มีเสถียรภาพ ให้ไม่กระทบกับเศรษฐกิจของประเทศ โดยได้ช่วยเหลือราคา LPG โดยตรึงราคาขายปลีกสำหรับถังขนาด 15 กิโลกรัมอยู่ที่ 318 บาทต่อถัง (ไม่รวมค่าขนส่ง) ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา

ขณะที่ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ยังได้มีมติเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ให้คงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มข้างต้นออกไปอีก 3 เดือน คือ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้พิจารณาขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาภาระค่าน้ำ/ค่าไฟ ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2564-กันยายน 2565 (12 เดือน) โดย ครม.มีมติอนุมัติงบกลาง วงเงิน 2,018 ล้านบาท ครอบคลุม ครอบคลุมผู้ใช้ไฟฟ้า 1.9 ล้านครัวเรือน และน้ำประปาประมาณ 186,625 ครัวเรือน อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo