Business

รอรับได้เลย! ศธ.แจ้งคลังส่งเงินเยียวยานักเรียน 2 พันบาทแล้ว – สั่งห้ามรร.เอกชนหักค้างจ่ายค่าเทอม

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เผยกระทรวงการคลังส่งเงินเยียวยามาแล้ว พร้อมขอคลังเปลี่ยนข้อกำหนดจ่ายเงิน  เพื่อความสะดวกผู้ปกครองและนักเรียน รับเงินเยียวยาคนละ 2 พันบาท ห้ามโรงเรียนเอกชนหักเงินผู้ปกครอง ค้างจ่ายค่าเทอม

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  เปิดเผยถึงการดำเนินการตามมาตรการช่วยเหลือผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาสังกัด ศธ.ทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล และไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ และสถานศึกษานอกสังกัด ศธ.ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาล-ม.6 และอาชีวศึกษา ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน โดยจ่ายผ่านสถานศึกษา และให้สถานศึกษาจ่ายตรงให้นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ปกครองรวม 11 ล้านคน วงเงิน 21,600 ล้านบาท ขณะนี้ทาง ศธ.ได้รับงบประมาณจากกระทรวงการคลังแล้ว

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาให้นักเรียนในสังกัด ศธ. แต่ละหน่วยงานจะจัดสรรเงินตามกระบวนการที่ได้วางแผนไว้  ผู้ปกครองอาจจะไม่ได้รับเงินในเวลาเดียวกัน เพราะแต่ละหน่วยงานมีขั้นตอนและวิธีการที่แตกต่างกัน ในส่วนของสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) วันนี้ตนได้ส่งงบประมาณไปให้หน่วยงานที่กำกับดูแลแล้ว คือ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)

“เมื่อ สช.ได้รับเงินแล้วก็จะโอนไปที่คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)  โอนเงินให้ทางโรงเรียนเอกชน เพื่อต่อโอนไปให้ผู้ปกครองและนักเรียน ส่วนของกศน. เมื่อได้รับเงินจากสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ แล้ว  ก็จะโอนเงินไปให้ กศน.อำเภอ จากนั้นก็จะโอนไปให้ กศน.ชุมชน เพื่อจ่ายเงินเยียวยาผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษาต่อไป การดำเนินการโอนเงินก็ให้ดำเนินไปตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนด”

สุภัทร จำปาทอง e1630323361675
สุภัทร จำปาทอง

นายสุภัทร กล่าวว่าเพื่อให้เงินถึงมือผู้ปกครองโดยเร็ว จึงได้ส่งหนังสือถึงกระทรวงการคลัง เพื่อขอเปลี่ยนข้อกำหนดการจ่ายเงิน จากเดิมกำหนดว่าต้องโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยเท่านั้น ขอเป็นจ่ายเงินสด หรือโอนต่างธนาคารได้หรือไม่ เพราะผู้ปกครองและนักเรียนบางคนอาจมีปัญหาต้องเปิดบัญชีใหม่  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอกระทรวงการคลังว่าจะให้ดำเนินการตามรูปแบบที่เสนอขอไปหรือไม่

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองว่า มีโรงเรียนเอกชนอาจจะหักเงิน 2,000 บาท กับผู้ปกครองที่ยังค้างจ่ายค่าเทอมในภาคเรียนที่ 1 อยู่นั้น ทางโรงเรียนเอกชนคงไม่สามารถทำได้  ตนจะส่งหนังสือทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ปกครอง

หลังจากรัฐบาลจัดมาตรการให้ความช่วยเหลือ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาช่วงโควิด-19 โดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ปกครอง 2,000 บาทต่อนักเรียน 1 คน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึง ม.6, ระดับอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ครอบคลุมนักเรียนทุกสังกัดกว่า 11 ล้านคน

ล่าสุด ได้กำหนดวันจ่ายเงินเยียวยา 2,000 บาทแล้ว ดังนี้

  • โรงเรียนรัฐบาล โอนเข้าบัญชี หรือเงินสด ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2564
  • โรงเรียนเอกชน โอนเข้าบัญชี หรือเงินสด ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2564
  • การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) รับเงินสด ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2564
  • ระดับ ปวช.-ปวส. ผู้ปกครองไปรับที่สถานศึกษา รับเงินสด ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight