Business

ละเอียดยิบ ‘คู่มือบับเบิลแอนด์ซีล’ ช่วยสถานประกอบการป้องกันโควิด-19 ไม่ต้องปิดกิจการ

กรมควบคุมโรค ออก “คู่มือบับเบิลแอนด์ซีล” ให้สถานประกอบกิจการทุกประเภท ใช้ป้องกันควบคุมโควิด มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ไม่ต้องปิดกิจการ

นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค ได้ขานรับมติของ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติล่าสุด เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่ให้ความเห็นชอบ มาตรการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ หรือที่เรียกว่า บับเบิลแอนด์ซีล (Bubble and seal) สำหรับสถานประกอบกิจการ ที่มักพบการระบาดของโรคโควิด 19 เป็นกลุ่มก้อน โดยจัดทำ คู่มือบับเบิลแอนด์ซีล ขึ้น

คู่มือบับเบิลแอนด์ซีล

สำหรับ คู่มือบับเบิลแอนด์ซีล จะช่วยให้สถานประกอบกิจการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มโรงงาน ซึ่งมีทุกประเภททุกขนาดทั่วประเทศ นำไปปรับใช้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ สอดคล้องกับสภาพปัญหาและบริบทของสถานประกอบกิจการ โดยไม่ต้องปิดกิจการ แม้ว่าจะมีพนักงานติดเชื้อโควิดก็ตาม

ทั้งนี้ จะช่วยสถานประกอบกิจการและพนักงาน สามารถดำเนินการต่อได้ สร้างรายได้ ช่วยให้เศรษฐกิจไทยก้าวไปอย่างต่อเนื่อง

คู่มือบับเบิลแอนด์ซีล ประกอบด้วยมาตรการ 2 ส่วน ดังนี้

ส่วนแรก มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล เพื่อการป้องกันโรค

ใช้สำหรับโรงงานที่ยังไม่มีพบผู้ปฏิบัติงานติดเชื้อ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดในวงกว้าง ภายใต้หลักการ จัดกลุ่ม-คุมไว-ลดการแพร่กระจาย-รายได้ไม่สูญ โดยให้ทุกแห่งดำเนินการป้องกันโรคตามาตรการพื้นฐาน คือ

1. การตรวจคัดกรองไข้ หรือพนักงาน ที่มีอาการป่วยเป็นประจำทุกวัน

2. มาตรการส่วนบุคคล คือ ให้พนักงานทุกคนใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง และสุ่มตรวจหาเชื้อด้วยชุด ATK (Antigen Test Kit) ทุก 1-2 เดือน ใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะและไทยเซฟไทย เพื่อสามารถติดตามประวัติการเดินทาง และความสี่ยงของพนักงานทุกคน

3. การรับพนักงานใหม่ จะต้องตรวจการติดเชื้อและกักตัวเป็นเวลา 14 วันก่อนเข้าทำงาน

4. การปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายใน ให้เอื้อต่อการควบคุมโรค

นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ 2
นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์

5. การจัดหาวัคซีนฉีดครอบคลุมพนักงานอย่างน้อย 70% เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่

สำหรับการบริหารจัดการเพื่อการป้องกันโรค เน้นการจัดกลุ่มผู้ปฏิบัติงานออกเป็นกลุ่มย่อย (small bubble) ตามลักษณะการทำงานหรือการทำกิจกรรม โดยไม่ข้ามกลุ่ม เช่น จัดกลุ่ม ฝ่ายขาย ฝ่ายการผลิต ฝ่ายซ่อมบำรุง กลุ่มละ 10-20 คน เป็นต้น มีการสุ่มตรวจหาเชื้อด้วยวิธีชุดเอทีเค และตรวจยืนยันด้วยวิธีอาร์ที พีซีอาร์ (RT-PCR)

หากพบผลเป็นบวก ให้แยกผู้ติดเชื้อออกไปรักษา ส่วนคนที่เหลือในกลุ่ม ให้กักกัน (Factory Quarantine หรือ Home Quarantine) แต่ยังสามารถทำงานได้ต่อไป โดยไม่ต้องหยุดงาน

ส่วนที่สอง มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล เพื่อการควบคุมโรค

ใช้สำหรับกรณีพบผู้ติดเชื้อในสถานประกอบกิจการ เพื่อเป็นการควบคุมการระบาดภายในสถานประกอบกิจการ และลดการแพร่เชื้อสู่ชุมชน โดยแบ่งระดับการติดเชื้อในสถานประกอบกิจการ ได้แก่

  • ระดับน้อย เมื่อพบอัตราพนักงานติดเชื้อต่ำกว่า 10%
  • ระดับปานกลาง เมื่ออัตราการติดเชื้อมากกว่า 10%
  • ระดับมาก เมื่อมีพนักงานติดเชื้อมากกว่ามากกว่า 100 คนขึ้นไป หรือพบมีการติดเชื้อติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 14 วัน ในรอบ 28 วัน จะใช้มาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีลควบคุมเข้มงวด โดยแยกผู้ติดเชื้อออกเข้าสู่ระบบรักษา เช่น ที่บ้าน (Home Isolation) รพ.สนาม หรือรพ.คู่ปฏิบัติการเมื่อมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

บับเบิล

สำหรับผู้ปฏิบัติงานที่เหลือให้กักกันบริเวณที่พักที่กักให้ สามารถทำงานได้แต่ต้องไม่ข้ามกลุ่ม ถ้าผู้ปฏิบัติงานมีอาการให้ตรวจชุด ATK เพื่อประเมินการติดเชื้อ ผู้ปฏิบัติงานกลุ่มอื่น ยังสามารถทำงานในกลุ่มของตนเอง และไม่ข้ามกลุ่ม

การทำกลุ่มย่อย จะช่วยลดการแพร่เชื้อระหว่างกล่มและไปสู่ชุมชน กรณีผู้ปฏิบัติงานกลุ่มเปราะบางควรตรวจชุดเอทีเคทุกคน หากผลตรวจเป็นลบและยังไม่ได้ฉีดวัคซีน สถานประกอบกิจการควรเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มดังกล่าว และผู้ปฏิบัติงานที่เหลือในสถานประกอบกิจการ โดยควรมีความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 70% เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่

ในส่วนของการใช้ชุดตรวจสอบ ATK เพื่อตรวจสอบการติดเชื้อโควิด 19 กรมควบคุมโรค ได้ให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ในพื้นที่กทม. ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ จัดอบรมบุคลากรของโรงงาน สถานประกอบกิจการในต่างจังหวัดและกทม. เพื่อให้มีทักษะ ใช้ได้อย่างถูกต้อง และใช้ตรวจพนักงานในรายที่มีอาการในข่ายสงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิด

นอกจากนี้ ในวันที่ 3 กันยายน 2564 กรมควบคุมโรคจะจัดเสวนาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน ผ่านระบบออนไลน์ และเฟชบุ๊ค โดยมีนายกอบชัย สังสิทธิ์สวัสดิ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo