Business

ว่างงาน หางาน มุงด่วน!! ตำแหน่งงาน ‘อีอีซี’ ต้องการด่วน 31,556 อัตรา

อีอีซี ตลาดใหญ่แรงงานไทย รมว.แรงงานเผย 5 ปี ต้องการแรงงานเกือบ 4 แสนอัตรา ต้องการด่วน 31,556 อัตรา พร้อมเผย 5 อุตสาหกรรมรับสมัครงานเพิ่ม

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยคนว่างงาน จึงได้สั่งการให้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน สำรวจความต้องการของนายจ้าง สถานประกอบการ โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) หรือ อีอีซี ใน 3 จังหวัด คือ ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา

อีอีซี

ทั้งนี้พบว่า ในพื้นที่เศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีความต้องการแรงงานเร่งด่วน จำนวน 31,556 อัตรา แบ่งเป็น

  • สาขาอุตสาหกรรมการผลิต
  • อุตสาหกรรมการขายส่งและการขายปลีก
  • การซ่อมยานยนต์และจักรยานยนต์
  • อุตสาหกรรมอุปกรณ์ทางการแพทย์และสุขภาพ
  • อุตสาหกรรมโลจิสติกส์
  • หน่วยงานราชการในพื้นที่

สำหรับสถานประกอบการที่ต้องการแรงงานและเปิดรับสมัครจำนวนมาก ได้แก่ บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด บริษัท พนัสโพลทรี่ กรุ๊ป จำกัด บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซีฟโก้ จำกัด บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

สุชาติ 1
สุชาติ ชมกลิ่น

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า ภายใน 5 ปี พื้นที่เศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จะมีความต้องการแรงงานเกือบ 400,000 อัตรา ซึ่งพร้อมจ้างงานตั้งแต่วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี – ระดับประถมศึกษา ตามอัตราค่าแรงที่ตกลงกัน โดยไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ทั้งยังมีสวัสดิการและเบี้ยขยัน

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางาน ได้เตรียมช่องทางการให้บริการคนหางาน คนว่างงาน และทุกคน ที่ต้องการมีงานทำ ผ่านทางออนไลน์ (E – Services) โดยสามารถลงทะเบียนได้ที่ smartjob.doe.go.th หรือ ไทยมีงานทำ.com

กรมการจัดหางานยังมีการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ และกองทุนสำหรับผู้รับงานไปทำที่บ้าน ที่เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อกู้ยืมไปซื้อวัตถุดิบ โดยไม่คิดดอกเบี้ย รวมทั้งทางเลือกให้ผู้ว่างงาน แรงงานคืนถิ่น ที่สนใจยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน up skill re skill กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อส่งเสริมการมีงานทำให้คนไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo