Business

‘เราผูกพัน’ ลุ้นแจก 7พันบาท! เยียวยาข้าราชการผู้มีรายได้น้อย 1 ล้านคน

‘เราผูกพัน’ลุ้นแจก 7พันบาท! ข้าราชการเตรียมเฮ! คลังเร่งสรุปเงื่อนไขแจกเงินโครงการ “เราผูกพัน” ช่วยข้าราชการ 1 ล้านคน ย้ำกรอบวงเงิน “เราชนะ” มีเพียงพอ 

หลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการ เกี่ยวกับโครงการ “เราชนะ” เพื่อเยียวยากลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จนได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก เรียกว่าไปที่ไหนมีแต่ป้าย”เราชนะ”

ล่าสุด กระทรวงการคลังเตรียมที่จะออกโครงการเพื่อเยียวยาข้าราชการกลุ่มที่มีรายได้น้อยประมาณ 1 ล้านคน เป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ข่าวการช่วยเหลือข้าราชการผู้มีรายได้น้อย จึงกลายมาเป็นกระแสความสนใจในหมู่ข้าราชการ ในโครงการ “เราผูกพัน”

'เราผูกพัน'ลุ้นแจก 7พันบาท!

เรื่องดังกล่าว นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือข้าราชการ “เราผูกพัน” จำนวน 1 ล้านคน ว่า เรื่องนี้กำลังเร่งสรุปรายละเอียดอยู่ เนื่องจากคนกลุ่มอื่นได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐแล้ว ยกเว้นกลุ่มข้าราชการ ซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้าย  การช่วยเหลือจะเป็นในลักษณะช่วยลดค่าครองชีพ  ส่วนรูปแบบจะเหมือนกับโครงการ “เราชนะ” หรือแตกต่างหรือไม่นั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

‘เราผูกพัน’ลุ้นแจก 7พันบาท

“กระทรวงการคลังกำลังดูรูปแบบว่าจะจ่ายเงินกลุ่มข้าราชการอย่างไรได้บ้าง จะศึกษาแนวทางการจ่ายเงินจากโครงการ “เราชนะ”  ตอนนี้มีข้อมูลข้าราชการที่เหมาะสมได้รับสิทธิอยู่ในระบบหมดแล้ว” นายอาคม กล่าว

'เราผูกพัน'ลุ้นแจก 7พันบาท

ส่วนโครงการ “เราชนะ” ที่ช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนรายละ 7,000 บาท มีผู้ได้รับสิทธิถึง 32.3 ล้านคน  มากกว่าที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติ ผู้เข้าร่วม 31.1 ล้านคน วงเงินรวม 2.1 แสนล้านบาทนั้น ตามกรอบวงเงินที่มีอยู่ยังเพียงพอสำหรับดูแลผู้ที่ได้รับสิทธิในโครงการเพิ่มเติมแม้จำนวนผู้ได้รับสิทธิปัจจุบันจะเกินกว่าที่ครม.คาดการณ์ไว้ เนื่องจากเป็นการใช้เงินจะทยอยจ่ายเป็นงวดๆ  กระทรวงการคลังสามารถบริหารจัดการได้  ยังไม่ต้องมีการโยกเงินในส่วนอื่นมาใส่ในโครงการนี้เพิ่มเติม

นายอาคม  ย้ำว่าตอนนี้การดำเนินการในโครงการ เราชนะ ยังใช้วงเงินทีที่มีอยู่ไม่หมด จึงยังไม่ขอเงินครม.เพิ่มเติม ดังนั้นยังใช้เงินในกรอบ 2.1 แสนล้านบาท

ขณะที่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กลับบอกว่ามาตรการเยียวยาผู้มีรายได้น้อย กลุ่มข้าราชการ ยังไม่ได้ข้อสรุป ได้ให้กรมบัญชีกลาง ไปทำรายละเอียด เพื่อเตรียมเสนอฝ่ายนโยบายว่า ถ้าจะมีการช่วยเหลือ จะช่วยในกลุ่มไหนบ้าง และจะช่วยเท่าไหร่  ที่สำคัญต้องดูงบประมาณที่เหลืออยู่ จาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ด้วย

“แม้แต่ชื่อมาตรการ เราผูกพัน คลังก็ยังไม่ได้ข้อสรุปอะไรตอนนี้เลย เรื่องนี้ กรมบัญชีกลางมีข้อมูลอยู่ ต้องไปพิจารณาว่าถ้าช่วย ต้องช่วยกลุ่มไหน ก่อนเสนอให้ฝ่ายนโยบายตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลา” นายกฤษฎา กล่าว

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง  ระบุว่าต้องรอข้อมูลจากกรมบัญชีกลาง ว่าจะเยียวยา ควรดำเนินการกับกลุ่มไหนเช่น จะช่วยเฉพาะกลุ่มข้าราชการที่มีเงินเดือนไม่เกิน 15,000 บาท หรือช่วยกลุ่มไหนเพิ่ม คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง  กล่าวว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ข้าราชการชั้นผู้น้อยจะได้รับเงินเยียวยาในโครงการ “เราผูกพัน” รายละ 7,000 บาท เท่ากับโครงการ”เราชนะ” เพียงแต่ตอนนี้ทางกระทรวงการคลังกำลังเตรียมข้อมูลรายละเอียดเสนอครม.อยู่ คาดว่าจะออกมาเร็วๆนี้

รองโฆษกฯ ยันมีโครงการ ‘เราผูกพัน’ 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ถึงโครงการ “เราผูกพัน” ว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เร่งสรุปแนวทางเยียวยาข้าราชการ 1 ล้านคน ผ่านโครงการ “เราผูกพัน” ชี้ มีข้อมูลข้าราชการเหมาะสมได้รับสิทธิ์แล้ว

ม33

ม33เรารักกัน ลงทะเบียนกว่า 8 ล้านคน 

ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการ “ม33เรารักกัน” ว่า จากผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 8,208,286 คน ไม่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครอง จำนวน 622,172 คน ไม่ผ่านเงื่อนไขเงินฝากเกิน 500,000 บาท จำนวน 168,679 คน  มีผู้ผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิแล้ว จำนวน 7,417,435 คน และกดเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 3,991,206 คน คิดเป็น 54 % ส่วนผลการให้บริการศูนย์ประสานงานทบทวนสิทธิโครงการ ม33เรารักกันทั้ง 2 กลุ่ม (ข้อมูล ณ วันที่ 16 มีนาคม) เวลา 08.00 น. กลุ่มทบทวนสิทธิยอดผู้ลงทะเบียนสำเร็จสะสม จำนวน 494,380 คน และกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนผู้ลงทะเบียนสำเร็จสะสม จำนวน 3,838 คน

นายสุชาติ กล่าวว่า โครงการ ม33เรารักกัน ซึ่งรัฐบาล ได้ช่วยเหลือเยียวยาแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของผู้ประกันตนมาตรา 33 ให้ได้รับสิทธิคนละ 4,000 บาท และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิผู้มีสิทธิได้รับเงินทางเว็บไซต์ www.ม33เรารักกัน

ยืนยันตัวตนในแอพพลิเคชั่น ‘เป๋าตัง’ ตั้งแต่วันที่ 15 -21 มีนาคม 2564 หากตรวจสอบแล้วไม่มีสิทธิ์ จะต้องรีบทบทวนสิทธิตั้งแต่วันที่ 15 -28 มี.ค.64 กลุ่มแรก คือ ผู้ยังไม่ได้ลงทะเบียนมาก่อนกับผู้ที่ได้รับ SMS จากธนาคารกรุงไทยว่าชื่อ นามสกุลผิด ให้ทบทวนสิทธิผ่านทางเว็บไซต์ www.ม33เรารักกัน

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และผู้ที่ลงทะเบียนแล้วแต่ระบบแจ้งว่าไม่ได้อยู่ในมาตรา 33จะต้องไปทบทวนสิทธิที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 18.30 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยให้นำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดมาด้วย ณ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 1 สำนักงานประกันสังคม และสามารถโทรศัพท์สอบถามจากเจ้าหน้าที่ได้โดยตรงที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight