Business

อนาคตนมไทยสดใส จีนเล็งดูโรงงาน เจรจาซื้อขาย หลังโควิด

ผู้นำเข้าจีน สนใจนมแปรรูปไทย เหตุมีนวัตกรรม มีความแตกต่าง เตรียมเดินทางมาดูโรงงาน และเจรจาซื้อขายทันที หลังโควิด-19 คลี่คลาย

น.ส.บุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ ให้กับผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทย ที่เข้าร่วมโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” พบว่า ผู้ประกอบการของจีนสนใจสินค้าหลายรายการ และจะเดินทางเข้ามาดูโรงงาน พร้อมเจรจาซื้อขายทันที หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

โอกาสนมไทย
fresh milk and spring time

ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า ผู้แทนห้างค้าปลีกจากเมืองต่าง ๆ ของจีน เช่น กวางโจว หางโจว เซี่ยงไฮ้ ซินเจียง และนายฉี เสี้ยว หวิน ประธานสมาคมการค้าไทย-เจ้อเจียง นำผู้บริหารและผู้ประกอบการจีน มาเจรจาธุรกิจกับ ผู้ผลิตนมโคแปรรูปของไทย

สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจ ส่วนใหญ่เป็นสินค้านมแปรรูป เช่น นมอัดเม็ดป้องกันฟันผุ นมอัดเม็ดผสม Probiotic นม Lactose Free และนมผสมอินผาลัม เพราะสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่มีนวัตกรรม มีความแตกต่าง และมั่นใจว่าจะทำตลาดในจีนได้

นม

ทั้งนี้ โครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” ได้จัดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2561 มีเป้าหมายหลัก ที่จะให้สหกรณ์โคนม และผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทย ได้ใช้ประโยชน์จาก FTA เป็นแต้มต่อทางการค้า และมีทางเลือกในการขยายตลาด

ขณะที่ตลาดเป้าหมายของผลิตภัณฑ์นมไทย ได้แก่ ประเทศในภูมิภาคอาเซียนและจีน ที่ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้านม และผลิตภัณฑ์นม จากไทย อีกทั้งยังช่วยรับมือกับ การเปิดตลาดนมภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และไทย-นิวซีแลนด์ อีกด้วย

นอกจากนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ยังได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ ส่งเสริมให้สหกรณ์โคนม และผู้ประกอบการ ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพ และมาตรฐาน ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในต่างประเทศ

นมไทย

พร้อมกันนี้ ยังเน้นสร้างการรวมกลุ่มของอุตสาหกรรมนมแปรรูปไทยให้เข้มแข็ง และเพิ่มช่องทางตลาดการส่งออกสินค้านมโคแปรรูปไปตลาดจีน ซึ่งจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน ผู้บริโภคมีกำลังซื้อ และสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง

ในปี 2563 ที่ผ่านมา ประเทศไทยส่งออกสินค้านม และผลิตภัณฑ์นม สู่ตลาดโลก มูลค่า 562.8 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 5% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ คือ นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และนม UHT ซึ่งจากการส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นมทั้งหมด มีสัดส่วนการส่งออก ดังนี้

  • อาเซียน ส่วนแบ่งตลาด 84.7%
  • จีน ส่วนแบ่งตลาด 4.4%
  • ฮ่องกง ส่วนแบ่งตลาด 4%
  • กานา ส่วนแบ่งตลาด 1.6%
  • ญี่ปุ่น ส่วนแบ่งตลาด 1.2%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo