Economics

สรท. มองทิศทางส่งออกปีนี้ดีขึ้นหลังมีวัคซีนโควิด จี้รัฐดูค่าเงินบาท

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ มองทิศทางส่งออกปีนี้ดีขึ้น หลังทั่วโลกมีวัคซีนปัองกัน “โควิด-19” คาดไทยขยายตัว 3-4% ขอภาครัฐกำกับดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวนมากเกินไป

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ภาคการส่งออกทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเริ่มกลับมาดีขึ้น หลังจากตัวเลขการส่งออกในเดือนธันวาคม 2563 กลับมาเป็นบวกขยายตัวได้ถึง 4.71% ในรอบ 8 เดือนของปี 2563 คิดเป็นมูลค่ากว่า 20,082.74 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าการส่งออกในปี 2564 นี้น่าจะกลับมาดีขึ้นได้ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หลายประเทศทั่วโลกได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ไปบ้างแล้ว ดังนั้น เมื่อทุกประเทศทั่วโลกมีวัคซีนป้องกันได้แล้วน่าจะทำให้การค้าการลงทุนจะเริ่มกลับมาได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ในปีนี้อย่างแน่นอน

ส่งออก

นอกจากนี้ ยังมีอีกปัจจัยที่หนุนให้การส่งออกน่าจะกลับมาดีขึ้น หลังจากที่ทางสหรัฐอเมริกาได้ประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว หลายนโยบายจะมีการปรับเปลี่ยนและเปิดโอกาสทางการค้ามากขึ้น แม้ว่าหลายแนวทางจะเป็นอุปสรรคทางการค้าของไทย แต่เชื่อว่าการปรับคุณภาพสินค้ายังจำเป็นที่ต้องปรับให้มีคุณภาพสูงขึ้น

ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนตู้ส่งสินค้าและค่าระวางเรือค่อนข้างสูงที่ไม่สามารถหาตู้ส่งสินค้าไทยไปตลาดต่างประเทศในช่วงนี้ โดย สรท.กำลังติดตามผลการแก้ไขปัญหาของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการตรงนี้อย่างไรบ้าง แต่เท่าที่ได้ทราบหลายแนวทางขณะนี้เริ่มดีขึ้นมาบ้างแล้ว

แต่สิ่งที่ภาคการส่งออกเรียกร้องมาต่อเนื่องคือ ความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้น จึงอยากฝากให้หน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลจะต้องไม่ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนผันผวนมากเกินไป หากค่าเงินบาทแข็งค่ามากขึ้นจะทำให้ไทยไม่สามารถแข่งขันในหลายประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม สรท.คาดการณ์ว่า ตัวเลขการส่งออกในปี 2564 นี้ ทีมีทิศทางจะกลับมาเป็นบวก โดยคาดว่าน่าจะขยายเป็นบวกอยู่ที่ 3-4% ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่หลายฝ่ายคาดการณ์เอาไว้ และหากดูตัวเลขการส่งออกไทยในปี 63 ที่ผ่านมา ถือว่าที่ว่าที่คาดการณ์ไว้ จากเดิมว่าตัวเลขการส่งออกของไทยจะติดลบได้เกินกว่า 7% แต่หลังจากการส่งออกในเดือนธันวาคม 2563 กลับมาเป็นบวก ทำให้ยอดส่งออกของไทยในปีที่ผ่านมาติดลบเพียง 6.01% หรือมีมูลค่ารวม 231,468 ล้านดอลลาร์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สรท. ยังมองว่าหากภาคการส่งออกมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องได้ โอกาสที่จะดันจีดีพีของประเทศจะเติบโตได้เช่นเดียวกัน เพราะในปี 2564 ยังไม่สามารถที่จะพึ่งพาการท่องเที่ยวภายในประเทศได้ ดังนั้น หากภาคการส่งออกโตจะทำให้จีดีพีของประเทศจะเติบโตตามไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo