Business

เคาะแล้ว! โรงไฟฟ้าชุมชนเฟสแรก ประเดิมใช้ชีวมวลและก๊าซชีวภาพ นำร่อง 150 เมกะวัตต์

โรงไฟฟ้าชุมชนเฟสแรก กบง. เห็นชอบนำขนาด 150 เมกะวัตต์ จาก ชีวมวล-ก๊าซชีวภาพ พร้อมสั่งปรับลดราคขายปลีกก๊าซ NGV อุ้มรถโดยสารสาธารณะ หลังต้นทุนก๊าซธรรมชาติลดลง

นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) โดย ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบ แนวทางการส่งเสริม โรงไฟฟ้าชุมชนเฟสแรก เป็นโครงการนำร่อง โดยใช้ ชีวมวลและก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน ผสมน้ำเสีย/ของเสีย 25%) มีเป้าหมาย 150 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นชีวมวล 75 เมกะวัตต์ และก๊าซชีวภาพ 75 เมกะวัตต์

โรงไฟฟ้าชุมชนเฟสแรก

ในส่วนของชีวมวล ปริมาณไฟฟ้าเสนอขายไม่เกิน 6 เมกะวัตต์ต่อโครงการ ก๊าซชีวภาพ ไม่เกิน 3 เมกะวัตต์ต่อโครงการ โดยกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (SCOD) ภายใน 36 เดือน นับถัดจากวันลงนามในสัญญาฯ การเปิดรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) โดยให้ภาคเอกชนเป็นผู้เสนอโครงการ

สำหรับการแบ่งปันผลประโยชน์ อาทิ การให้หุ้นบุริมสิทธิ 10% ให้กับวิสาหกิจชุมชน หรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน (ที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลถูกต้องตามกฎหมาย) ซึ่งเป็นผู้ปลูกพืชพลังงานให้แก่โรงไฟฟ้า การให้ผลประโยชน์อื่น ๆ ให้โรงไฟฟ้าและชุมชนทำความตกลงกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาชุมชน และสวัสดิการสังคม เช่น ด้านการสาธารณสุข ด้านสาธารณูปโภค ด้านการศึกษา เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังรับทราบแนวทางส่งเสริมการแข่งขันในกิจการ ก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 ในช่วงปี 2564 – 2572 ตามรูปแบบปรับปรุงแนวทางเดิมตามมติ กพช. เมื่อวันที่ 31 กรกฏาคม 2560 และให้จัดทำคำสั่งคณะทำงานพิเศษ พิจารณาแนวทางส่งเสริมการแข่งขัน ในกิจการ ก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 มีหน้าที่พิจารณารูปแบบการส่งเสริมการแข่งขัน ราคา LNG นำเข้า โครงสร้างราคา ก๊าซธรรมชาติ ที่เหมาะสม และแนวทางต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยส่งเสริม ให้เกิดการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม

สุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์
สุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์

อีกทั้งรับทราบแผนจัดหา ก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas: LNG) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระหว่างปี 2564 – 2566 เพื่อใช้ในโรงไฟฟ้าบางปะกง พระนครใต้ และวังน้อย มีปริมาณไม่เกิน 1.9, 1.8, 1.8 ล้านตันต่อปี ตามลำดับ โดยการนำเข้า LNG ของ กฟผ. ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการแข่งขัน ในกิจการ ก๊าซธรรมชาติ ที่ต้องการให้มี shipper หลายราย ทั้งนี้ กฟผ. จะต้องปฏิบัติตามระเบียบ และข้อกำหนดของ TPA และข้อกำหนดอื่น ๆ

กรณีที่ราคาขายปลีกก๊าซ NGV ต่ำกว่า 13.62 บาท/กก. ให้ปรับราคาขายปลีกก๊าซ NGV สำหรับรถโดยสารสาธารณะ (ในเขต กทม. ปริมณฑล: รถแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก รถตู้ร่วม ขสมก.

ในต่างจังหวัด รถโดยสาร มินิบัส สองแถว ร่วม ขสมก. รถโดยสาร รถตู้ร่วม บขส. และรถแท็กซี่) ปรับลดลงตามราคาขายปลีกก๊าซ NGV สำหรับรถทั่วไป

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่ 16 พ.ย. 63 ถึง 31 ธ.ค. 63 คาดว่าราคาเดือน พฤศจิกายน และ ธันวาคม 2563 ราคา NGV จะต่ำกว่า 13.62 บาท/กก. ตามต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo