Business

หนุนบรอดแบนด์สาธารณะ ภูเก็ต ปั้น ‘สมาร์ทซิตี้’ โมเดลต่อยอดฟื้นท่องเที่ยว

หนุนบรอดแบนด์สาธารณะ ภูเก็ต บิ๊กป้อม แนะดีอีเอส ส่งเสริมแผนปั้นสมาร์ทซิตี้ ดีอีเอสเล็งต่อยอดขยายโครงข่ายทั่วประเทศ ร่วมฟื้นฟูท่องเที่ยว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความคืบหน้าของโครงการ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ Smart City พร้อมเปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ควร หนุนบรอดแบนด์สาธารณะ ภูเก็ต ด้วยการเร่งประชาสัมพันธ์โครงการขนานไปกับกิจกรรมจังหวัด เพื่อเพิ่มจุดแข็งภูเก็ต สู่เมืองอ้จฉริยะ

หนุนบรอดแบนด์สาธารณะ ภูเก็ต

สำหรับ โครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ Smart City จังหวัดภูเก็ต เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญในยุทธศาสตร์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล โดยมีเป้าหมาย ในการพัฒนาโครงข่ายบรอดแบนด์ ให้ครอบคลุมพื้นที่สาธารณะ พื้นที่ท่องเที่ยว และพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดภูเก็ต

ปัจจุบัน มีผู้ใช้งานเชื่อมต่อโครงข่ายบรอดแบนด์สาธารณะดังกล่าว เฉลี่ยต่อวัน 22,983 คน โดยสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ต เพื่อเข้าถึงข้อมูลและบริการ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอาชีพ สร้างธุรกิจ และเพิ่มรายได้ในชุมชน ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล

นอกจากนี้ ยังทำให้ได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียม ในการเข้าถึงข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน ผ่านบริการดิจิทัลต่าง ๆ ทั้งการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับ ประชาชนทุกคน และการเข้าถึงบริการสุขภาพภาครัฐที่ทันสมัย อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในการทำกิจกรรมออนไลน์ต่าง ๆ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า โครงการนี้ ยังมีบทบาทในการผลักดัน และส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงช่วยสร้างบรรยากาศ และเพิ่มแรงจูงใจ ในการลงทุนทำธุรกิจ ในจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น พร้อมที่จะรองรับการใช้งาน เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Internet of Things (IoT) และนวัตกรรมอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งสนับสนุนเป้าหมาย การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City)

ประวิตร

ดังนั้น ระทรวงดิจิทัลฯ ควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ เรื่องการบริหารข้อมูล และนำข้อมูลประชาสัมพันธ์โครงการ เผยแพร่ให้ประชาชนรับรู้ โดยให้มีการดำเนินการโครงการ อย่างต่อเนื่อง และสอดคล้อง กับกิจกรรมของเมืองภูเก็ต

ด้าน นายภูเวียง ประคำมินทร์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินการ ให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ ด้วยเทคโนโลยีไร้สาย Wi-Fi (Hi-speed Wi-Fi) สำหรับประชาชน นักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติ

ปัจจุบัน ได้ให้บริการ ณ พื้นที่สาธารณะ พื้นที่ท่องเที่ยว และพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต จำนวนไม่น้อยกว่า 100 สถานที่ และมีจุดให้บริการทั้งสิ้นกว่า 1,000 จุด ความเร็วในการรับ/ส่งข้อมูล 100/25 Mbps ผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง

ขณะเดียวกัน ดีอีเอส ยังมองถึง การสร้างโครงข่ายประสิทธิภาพสูง ให้ครอบคลุมพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต รวมถึงพื้นที่เกาะ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ในจังหวัดภูเก็ต และเพื่อให้มีช่องทาง ในการช่วยส่งเสริมศักยภาพ ด้านการสื่อสาร และเป็นศูนย์กลางในการให้ข้อมูล สำหรับ นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป รวมไปถึง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้านข้อมูลข่าวสารของรัฐ และการท่องเที่ยวในพื้นที่ ผ่านทางอุปกรณ์ Digital Signage พร้อมระบบที่เกี่ยวข้อง จำนวนไม่น้อยกว่า 21 จุด

บิ๊กป้อม

พร้อมกันนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ยังเตรียมขยายผลโครงการ ตามนโยบายของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ โดยจะสร้างความร่วมมือกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และจังหวัดอื่น ๆ เพื่อผลักดันโครงการ ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ

“โครงการนี้ จะเป็นกลยุทธ์สำคัญ ในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาค สร้างงานสร้างอาชีพในท้องถิ่น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่มีการจ้างงานสูง ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินการตามเป้าหมายนี้ได้รวดเร็ว เนื่องจากเป็นโครงการที่มีความพร้อม”นายภูเวียง กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo