Telecommunications

นับวันรอ!!กสทช.แจกเน็ตมือถือ 10GB เน็ตบ้าน 100 Mbps 10 เม.ย.นี้

จากกระแส Work from Home และ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” จนนำมาซึ่งการประกาศเคอร์ฟิว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าว ด้วยแจกเน็ตมือถือ และ เน็ตบ้านฟรี ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน – 30 เมษายน 2563

มาดูกันว่า ต้องทำอะไรบ้าง เพื่อการใช้งานฟรีที่รัฐบาลและกสทช. มอบให้

เน็ตมือถือ

สำหรับเน็ตมือถือ หรือ การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือให้บรอดแบนด์เคลื่อนที่ (โมบาย บรอดแบนด์) ประชาชนคนไทยทุกคนจะได้รับสิทธิ์ใช้เน็ตมือถือเพิ่มฟรี 10 กิกะไบต์ (GB) ต่อคนต่อค่ายมือถือ โดยสามารถตอบสอบและรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 ด้วยการกด *170 ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 12 หลัก กด # แล้วโทรออก

จากนั้น จะได้รับการยืนยันสิทธิ์ทาง SMS เพื่อใช้งานได้นาน 30 วัน มีเงื่อนไขเดียวคือ เฉพาะผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น

เน็ตบ้าน

ขณะที่ เน็ตบ้านนั้น รัฐบาลและ กสทช. จะอัพสปีดให้เป็น 100 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) โดยไม่ต้องลงทะเบียนรับสิทธิ์ เพราะผู้ให้บริการจะอัพให้เอง ตั้งแต่วันที่ 1  เมษายน 2563 โดยให้ใช้งานได้ฟรี 30 วัน สำหรับผู้ใช้ ADSL (Asymmetric Digital Subscribers Line) หรือไฮสปีด อินเทอรฺ์เน็ต และสายทองแดง จะอัพสปีดให้สูงสุดเต็มประสิทธิภาพของอุปกรณ์

ส่วนผู้ใช้งานเน็ตบ้านที่เป็นไฟเบอร์ หากความเร็วที่ใช้อยู่ไม่ถึง 100 Mbps จะได้รับการอัพสปีดเป็น 100 Mbps ทันที ข้อจำกัดสำหรับเน็ตบ้านคือ หากผู้ใช้งานมีหลายสิทธิ์ จะได้รับเพียงสิทธิ์เดียวเท่านั้น โดยหากได้รับการอัพสปีดแล้ว จะได้รับการยืนยันทาง SMS เช่นกัน

Avatar photo