Business

เริ่มแล้ว! ปรับราคาและรูปแบบไปรษณียภัณฑ์ ‘ระหว่างประเทศ’

เริ่มแล้ว! “ไปรษณีย์ไทย” แจ้งปรับราคาและรูปแบบบริการไปรษณียภัณฑ์ “ระหว่างประเทศ” ในรอบ 22 ปี 

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยจะปรับอัตราค่าบริการใหม่ สำหรับการส่งจดหมาย ของตีพิมพ์ ไปรษณียบัตร พัสดุย่อยที่มีน้ำหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม ทั้งขนส่งทางภาคพื้น ทางอากาศราคาประหยัดและทางอากาศไปต่างประเทศ เพื่อพัฒนาให้เป็นไปตามมาตรฐานทั่วโลก และสามารถทำให้การไปรษณีย์แต่ละประเทศสามารถควบคุมมาตรฐานการจัดส่งได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ไปรษณีย์ ระหว่างประเทศ

การปรับรูปแบบไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศในครั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา และจะมีความเปลี่ยนแปลง อาทิ

  • การวัดขนาดซองจดหมาย ของตีพิมพ์ด้วยเครื่องมือวัดขนาดสิ่งของ (Format Indicator) จดหมายมีขนาดไม่เกิน 305×381 มิลลิเมตร และหนาไม่เกิน 20 มิลลิเมตร กระดาษต้องแยกเป็นแผ่นๆ ได้ ไม่เป็นรูปเล่มและไม่มีวัสดุอื่นปะปน
  • จดหมาย ของตีพิมพ์ น้ำหนักเริ่มต้นที่ 20 กรัม และคิดเพิ่มพิกัดละ 10 กรัม พัสดุย่อยน้ำหนักเริ่มต้นที่ 50 กรัม และคิดเพิ่มพิกัดละ 50 กรัม ไปรษณียภัณฑ์ลงทะเบียนระหว่างประเทศน้ำหนักเริ่มต้นที่ 50 กรัมและคิดเพิ่มพิกัดละ 50 กรัม ราคาขึ้นอยู่กับประเทศปลายทาง
  • คิดค่าธรรมเนียมพิเศษในสถานการณ์ฉุกเฉิน (Surcharge) เฉพาะบริการพัสดุย่อยทางอากาศ (Air) และบริการลงทะเบียนทางอากาศ (Air) 40 บาทต่อชิ้น ส่วนบริการจดหมายทางอากาศจะไม่เรียกเก็บ
  • ปรับอัตราค่าบริการประเทศปลายทางสหรัฐอเมริกา ตามข้อกำหนดของราคานำจ่ายภายในประเทศที่เรียกเก็บจากต้นทางทั่วโลก
  • ปรับอัตราค่าบริการไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศทางภาคพื้น ยกเลิกบริการจดหมาย ของตีพิมพ์ และพัสดุย่อยระหว่างประเทศทางอากาศราคาประหยัด (SAL) ทุกประเทศปลายทาง ซึ่งสามารถใช้บริการขนส่งทางอากาศแทนได้

ไปรษณีย์ ระหว่างประเทศ

การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยคำนึงถึงผลกระทบของผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ โดยตลอดระยะเวลา 22 ปีที่ผ่านมา ไปรษณีย์ไทยได้คงอัตราค่าบริการและรูปแบบการให้บริการไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศ ไม่ได้เรียกเก็บเพิ่มจากผู้ใช้บริการแม้ต้นทุนจากประเทศปลายทางจะเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของบริการระหว่างประเทศอื่น ๆ อาทิ Courier Post  EMS World  Logispost World  ePacket  ฯลฯ ยังคงให้บริการตามเงื่อนไขเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบรายละเอียดการให้บริการและประเทศปลายทางที่ให้บริการขนส่งในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ทางเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th หรือโทร. THP Contact Center 1545   

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo