Business

‘สรท.’ ท้อ! จี้รัฐหามาตรการเยียวยาด่วน โวย 4 เดือนยังไม่เห็นวี่แวว

‘สรท.’ ท้อ! จี้รัฐบาลเร่งหามาตรการกระตุ้นภาคธุรกิจเร่งด่วน โวย 4 เดือนยังไม่เห็นวี่แวว พร้อมหวั่นโควิดระบาดรอบ 2 ฉุดจีดีพี ประเมินทั้งปีส่งออกดิ่ง 8-10%

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า จากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด” ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แม้ว่าไทยจะแก้ไขและป้องกันการแพร่ระบาดได้ดี และผ่อนคลายให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่จากตัวเลขจีดีพีแต่ละประเทศทั่วโลกประกาศออกมา ในช่วงไตรมาส 2 หลายประเทศติดลบค่อนข้างมากรวมถึงประเทศไทย ยกเว้นประเทศจีน ที่ป้องกันการแพร่ระบาดโควิดได้ดีจีดีพีเป็นบวก

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กังวล คือ การแพร่ระบาดโควิดรอบ 2 ที่หลายประเทศกลับมาจะเป็นตัวฉุดให้จีดีพีของโลกตลอดทั้งปีไม่ดีก็เป็นไปได้ ดังนั้น รัฐบาลไทยจะต้องเร่งหามาตรการกระตุ้นภาคธุรกิจด้านต่าง ๆ เป็นการเร่งด่วน

ส่งออก4863

ตั้งแต่โควิดระบาดต้นปีและมีการล็อกดาวน์ภาคธุรกิจ ในส่วนของภาคเอกชนโดยผ่านคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้นำเสนอแนวทางการช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ต่อรัฐบาลไปแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้เวลาผ่านไปเกือบ 4 เดือน ยังไม่เห็นมาตรการใด ๆ ออกมาช่วยเหลือภาคธุรกิจที่เป็นรูปธรรมแม้แต่มาตรการเดียว ดังนั้น หากยังเป็นเช่นนี้โอกาสที่ภาคธุรกิจส่งออกจะฟื้นตัวขึ้นจะเป็นเรื่องที่ลำบากอย่างแน่นอน” น.ส.กัณญภัค กล่าว

ทั้งนี้ หากดูตัวเลขการส่งออกเดือนมิถุนายน 2563 ยังคงติดลบอยู่ที่ 23.17% คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 16,444 ล้านดอลลาร์ และการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ติดลบ 7.09% คิดเป็นมูลค่า 114,343 ล้านดอลลาร์ และมองว่าการส่งออกในช่วงเวลาที่เหลือยังมีโอกาสติดลบ

อย่างไรก็ตาม คิดว่าตัวเลขการส่งออกของไทยปีนี้ โดยเฉลี่ยต่อเดือนหลังจากนี้อยู่ที่ 17,899 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 10% แต่หากไตรมาส 4 สามารถส่งออกได้มากกว่านี้อาจจะติดลบ 8% ดังนั้น ทาง สรท.อยากฝากภาครัฐบาลให้เร่งดำเนินมาตรการต่าง ๆที่ภาคเอกชนเคยนำเสนอไปให้ออกมาช่วยภาคการส่งออกให้มีความชัดเจนมากขึ้นกว่านี้

นอกจากนี้ อยากให้ภาครัฐดูค่าเงินบาท ซึ่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่จะเข้ามาดูตรงนี้ และสถาบันการเงินลดเงื่อนไขการให้สินเชื่อภาคธุรกิจโดยเฉพาะเอสเอ็มอีและเงื่อนไขต่าง ๆ ของภาครัฐที่ควรจะแก้ไขให้ผ่อนปรนกับภาคธุรกิจในการดำเนินธุรกิจต่อไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo