Business

ส่งออกฟังทางนี้!! พาณิชย์ แนะผู้ส่งออก ปักธงตลาดที่มีศักยภาพฟื้นตัวก่อน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออก ปักธงเจาะตลาดที่มีศักยภาพฟื้นตัว โควิด-19 คลี่คลาย โดยเฉพาะ เอเชียตะวันออก และอาเซียน พร้อมปรับรับ New Normal

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พาณิชย์ แนะผู้ส่งออก ควรให้ความสำคัญกับ ตลาดศักยภาพที่มีแนวโน้มฟื้นตัวก่อน โดยพิจารณาจากปัจจัย การควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี การคาดการณ์เศรษฐกิจอยู่ในระดับบวก และมุมมองที่เป็นบวกของภาคเอกชนในประเทศนั้น ๆ

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออก

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัยกดดันการค้าโลก ซึ่งองค์การการค้าโลก (WTO) คาดการณ์ว่าในปี 2563 การค้าสินค้าของโลกจะหดตัวในช่วง 13-32% และยังมีความไม่แน่นอนสูง

สำหรับประเทศที่ สนค. เห็นว่า เป็นตลาดศักยภาพในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ เอเชียตะวันออก เช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง และเกาหลีใต้ และอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม เมียนมา และ สปป.ลาว

ขณะที่ ปัจจัยสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว มาจากการที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ได้จัดทำ ดัชนีวัดความเข้มงวด ของรัฐบาลแต่ละประเทศ ในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 หรือ ดัชนี OxCGRT ครอบคลุมมาตรการ 3 ด้าน ได้แก่ มาตรการควบคุมการแพร่ระบาด มาตรการด้านเศรษฐกิจ และมาตรการด้านสาธารณสุข โดยดัชนี OxCGRT มีค่าระหว่าง 1–100 พบว่า จีน ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย เวียดนาม เมียนมา สปป.ลาว รวมทั้งไทย อยู่ในกลุ่มรัฐบาล ที่รับมือกับไวรัสโควิด-19 ได้ดี

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยจาก ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Managers’ Index หรือ PMI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่บ่งบอกถึงภาวะทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน  และยังเป็นตัวชี้วัดที่ถูกนำไปใช้ เพื่อประมาณการตัวเลขทางเศรษฐกิจอื่นๆ จัดทำโดยสถาบันมาร์กิต (Markit) ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารในธุรกิจเอกชนกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

พิมพ์ชนก วอนขอพร
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร

ในส่วนของดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ วัดจากค่า PMI ที่เกินกว่า 50 แสดงถึง ภาวะทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่ขยายตัว อีกทั้งยังสะท้อน มุมมองเชิงบวก ของภาคเอกชนที่มีต่อภาคเศรษฐกิจ โดยในเดือน มิถุนายน 5563 พบว่า ประเทศที่มีค่า PMI เกินกว่า 50 ได้แก่ จีน เวียดนาม มาเลเซีย และ ออสเตรเลีย

พร้อมกันนี้ ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่ ธนาคารโลก ได้ออกรายงานประมาณการภาวะเศรษฐกิจล่าสุด ในปี 2563 ระบุว่า ประเทศที่ยังคงสามารถรักษาระดับอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ให้อยู่ในระดับบวกได้ และคาดการณ์ว่า จะเป็นประเทศที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้เร็ว ได้แก่ จีน เวียดนาม เมียนมา ลาว และ บางประเทศในแอฟริกา

ด้าน ตลาดส่งออก สำคัญๆ เช่น สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น แม้การส่งออกในภาพรวมจะหดตัว แต่ก็มีสินค้าบางรายการ ยังสามารถรักษาระดับการเติบโตได้ โดยเฉพาะสินค้าอาหาร และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อาหารสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป ซึ่งการส่งออก ก็ต้องเน้นสินค้าในกลุ่มเหล่านี้

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า ที่สำคัญ ผู้ส่งออก จะต้องสร้างความเชื่อมั่น ด้านคุณภาพและสุขอนามัย ของสินค้า เพราะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการค้า และ ตลาดส่งออก ในปัจจุบัน และช่วงหลังโควิด-19

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ส่งออก ต้องปรับรูปแบบการทำธุรกิจ และการค้า ให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภค ที่เปลี่ยนแปลงไป ในยุค New Normal เพื่อหาจุดขายใหม่ๆ ให้แก่สินค้าและบริการ ซึ่งจะทำให้สามารถรักษาฐานตลาดเดิม และชิงส่วนแบ่งจาก ตลาดส่งออก ใหม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo