Business

โควิดฉุด ส่งออกติดลบ 9.6% วูบสุดรอบ 10 ปี ปัจจัยลบยังเพียบ

ส่งออกติดลบ 9.6% หอการค้าไทย ฟันธงดิ่งเหวหนักสุดในรอบ 10 ปี ครึ่งปีหลังยังมีปัจจัยลบอีกเพียบ คาดหดตัวมากกว่าครึ่งปีแรก

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ประมาณการณ์ภาพรวมปีนี้ คาด ส่งออกติดลบ 9.6% ซึ่งถือเป็นการส่งออกที่ติดลบหนักในรอบ 10 ปี โดยมีมูลค่าการส่งออกอยู่ในระดับ 222,744 ล้านดอลลาร์

ส่งออกติดลบ

ทั้งนี้ การคาดตัวเลขส่งออกติดลบดังกล่าว ติดภายใต้สมมติฐานที่ว่า เศรษฐกิจโลกปีนี้จะหดตัวติดลบ 5% เศรษฐกิจไทยหดตัว 7.7% ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเฉลี่ยที่ระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ระดับ 31 บาท/ดอลลาร์ รวมถึงสถานการณ์สงครามการค้า เทคโนโลยี ค่าเงิน และสิทธิมนุษยชน และมีการผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้

สำหรับการส่งออกไทย ในครึ่งปีหลัง คาดว่าจะติดลบประมาณ 12-19% ซึ่งเป็นการหดตัว มากกว่าครึ่งปีแรก   ที่ติดลบ 7.1% เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย

นอกจากนี้ ยังมองว่า การส่งออกไทยในช่วงครึ่งหลังนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงยืดเยื้อ เศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ที่อยู่ในภาวะหดตัว รวมถึงสงครามการค้า เทคโนโลยี ค่าเงิน และสิทธิมนุษยชน ตลอดจน ความต้องการนำเข้าสินค้าของประเทศคู่ค้าที่ลดลง ราคาน้ำมัน และ มาตรการล็อกดาวน์ของประเทศต่างๆ เป็นต้น

Stocks ๒๐๐๗๑๒

อย่างไรก็ตาม มองว่า ท่ามกลางปัจจัยลบ ยังมีปัจจัยบวก ที่ช่วยเอื้อต่อการส่งออก ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ได้แก่ การผ่อนปรน มาตรการล็อกดาวน์ ของประเทศต่างๆ และ เงินบาทที่อ่อนค่าลง เมื่อเทียบกับปี 2562

“ขณะเดียวกัน ยังมีปัจจัยต้องติดตาม คือ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ของจีน-อินเดีย และสหรัฐ-จีน-ฮ่องกง รวมถึง การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือน พฤศจิกายน 2563″นายอัทธ์ กล่าว

ขณะที่ น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึง สถิติการส่งออกของประเทศ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2563 พบว่า การส่งออก ยังคงติดลบอยู่ที่ 23.17% อัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 131 เดือน คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 16,444 ล้านดอลลาร์ และการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ติดลบ 7.09% คิดเป็นมูลค่า 114,343 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้การส่งออก ยังคงลดลง เป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลก ยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากโควิด-19 กลับมาระบาดรอบ 2 หลายประเทศ ทำให้กำลังซื้อของคู่ค้าลดลง มีผลกับการส่งออกของไทย ประกอบกับราคาน้ำมันยังปรับราคาสูงขึ้นไม่มาก มีผลกับการส่งออกสินค้า ที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมัน ให้หดตัวลงตามไปด้วย

ขณะที่ การนำเข้า ในช่วงเดือนมิถุนายนติดลบ 18.05% คิดเป็นมูลค่า 14,834 ล้านดอลลาร์ การนำเข้า ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ติดลบ 12.62% คิดเป็นมูลค่า 103,642 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ ดุลการค้าเดือนมิถุนายน เกินดุลที่ 1,610 ล้านดอลลาร์ และดุลการค้า ในช่วง 6 เดือนแรก เกินดุล 10,701 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วง ในเรื่องของสถานการณ์ข้าว ที่ส่งออกลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อว่าปีนี้ การส่งออกข้าว จะอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านตัน ขณะที่ค่าเงินบาท มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น จำเป็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องเร่งดูแล ให้ค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่เหมาะสมกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo