Business

สลัดภาพครอบครัว ‘เพชร’ สละตำแหน่งซีอีโอโอสถสภา ดึง ‘กรรณิการ์’ ขึ้นแท่น!!

โอสถสภา สลัดภาพธุรกิจครอบครัว ปรับโครงสร้างใหม่ครั้งใหญ่ “เพชร โอสถานุเคราะห์” สละตำแหน่ง ดึง ดัน “กรรณิกา ชลิตอาภรณ์” จากยูนิลีเวอร์-ไทยพาณิชย์เสียบแทน

นายสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์ ประธานกรรมการ บมจ.โอสถสภา เปิดเผยว่า นายเพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหารและ ซีอีโอ บริษัท โอสภา จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุผลปัญหาด้านสุขภาพ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท จึงมีมติ ปรับโครงสร้างการบริหารจัดการใหม่ และนับว่า โอสถสภา สลัดภาพธุรกิจครอบครัว ครั้งใหญ่

โอสถสภา
กรรณิกา ชลิตอาภรณ์

สำหรับโครงสร้างใหม่ดังกล่าว ได้มอบหมายให้ “กรรณิกา ชลิตอาภรณ์” ผู้บริหารที่มีประสบความสำเร็จในวงการธุรกิจ ที่ผ่านงานกับบริษัทไทย และบริษัทข้ามชาติ กว่า 40 ปี มาดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการบริหาร เพื่อเสริมศักยภาพทางธุรกิจ ให้เกิดความคล่องตัว และประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

ขณะที่ เพชร โอสถานุเคราะห์ จะขึ้นมาดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการ ส่วนตำแหน่ง ซีอีโอ ได้แต่งตั้ง นายธนา ไชยประสิทธิ์ หนึ่งในผู้บริหารรุ่นที่สี่ ของตระกูลโอสถานุเคราะห์ ขึ้นเป็นรักษาการ ซีอีโอ โดย นายธนา เป็นคณะกรรมการบริหาร ที่ร่วมงานกับ โอสถสภา มานานกว่า 30 ปี และมีประสบการณ์ครอบคลุม ในทุกธุรกิจของบริษัท รวมทั้งมีความสัมพันธ์และใกล้ชิดกับพนักงานทุกระดับ

นอกจากนี้ยังแต่งตั้งให้ นายธัชรินทร์ โอสถานุเคราะห์ ขึ้นมาเป็นรองประธานคณะกรรมการบริหาร ร่วมกับคณะกรรมการในชุดนี้ด้วย รวมถึงแต่งตั้ง สลิล ปิ่นขยัน เป็นประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม ในการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ นางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โอสถสภา ยังคงนำทีมผู้บริหารมืออาชีพชุดเดิม ซึ่งเป็นทีมที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากหลากหลายด้าน จากธุรกิจทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งได้ร่วมงานกับโอสถสภามากว่า 3 ปี

เพชร
เพชร โอสถานุเคราะห์

นายธนา ไชยประสิทธิ์ รักษาการ ซีอีโอ เปิดเผยว่า ขอบคุณคณะกรรมการบริษัททุกท่าน ที่ได้มอบความไว้วางใจนี้ให้ และพร้อมจะมุ่งมั่นทุ่มเททำงานอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้โอสถสภา ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทย ที่มีอายุกว่า 129 ปี ให้เติบโตแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป

ด้านผลประกอบการของบริษัท โอสถสภา ในไตรมาสแรก มีกำไรสุทธิที่ 926 ล้านบาท เติบโต 4.2% จากเครื่องดื่มเอ็ม-150 เครื่องดื่มผสมวิตามินซี ซี-วิต และผลิตภัณฑ์เบบี้มายด์

ขณะเดียวกัน ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ในเดือนมิถุนายน 2563 บริษัทมีส่วนแบ่งตลาด ในกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงานสูงสุดในรอบ 3 ปี ที่ 55.6% และ ในไตรมาส 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังค์ชั่นนัลดริ้งค์ ยังทำสถิติส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดที่ 38.6% โดยเครื่องดื่มวิตามิน ซี ภายใต้แบรนด์ C Vitt สามารถทำยอดขายทะลุ 99 ล้านขวด จากการขยายกำลังการผลิตได้เร็วกว่าแผนที่ตั้งไว้

นายสุรินทร์กล่าวว่า แผนงานในครึ่งปีหลัง โอสถสภาเดินหน้าพร้อมเปิดโรงงานเครื่องดื่ม ที่นิคมอุตสาหกรรมทิลาวา ประเทศเมียนมาร์ และมีแผนขยายช่องทางการจัดจำหน่าย และกระจายเครื่องดื่มซีวิด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในแถบภูมิภาคอีกด้วย

ในส่วนของ Slimma เครื่องดื่มฟังก์ชั่นนอลดริ้งค์ใหม่ของโอสถสภา ยังสร้างปรากฏการณ์ยอดขายเครื่องดื่มติดท็อปไฟว์ ของกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มในช่องทางออนไลน์ผ่าน Lazada และเตรียมขยายสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายในช่องทางอื่นเร็วๆนี้

สำหรับ กรรณิกา ชลิตอาภรณ์ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร และประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท โอสถสภา มีประสบการณ์มากมายในธุรกิจการเงิน และกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเคยดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด(มหาชน) และประธานยูนิลีเวอร์(ไทย) ยักษ์คอนซูเมอร์ข้ามชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo