Business

ลาไม่รับค่าจ้าง! ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ ผุดโครงการใหม่เปิดพนักงาน ‘ลายาว 17 เดือน’ เริ่ม 1ส.ค.นี้

‘บางกอกแอร์เวย์ส’ ผุดโครงการ ลาไม่รับค่าจ้าง! โควิดพ่นพิษ “บางกอกแอร์เวย์ส” สุดต้าน เปิด”พนักงานลา ไม่รับค่าจ้าง” เริ่ม 1 ส.ค. 63 ถึง 31 ธ.ค.64  นาน 17 เดือน จ่ายเงินช่วยเหลือต่อเนื่อง 25% ของเงินเดือน

‘บางกอกแอร์เวย์ส’ ผุดโครงการ ลาไม่รับค่าจ้าง! พิษภัยของการแพร่ระบากของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกเวลานี้ ส่งผลกระทบต่อกลุ่มธุรกิจและแรงงานอย่างมหาศาล หลายๆกิจการต้องประกาศปิดตัว หรือไม่ก็ยื่นขอล้มละลายกิจการ ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาล รวมไปถึงการปลดพนักงานซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลกในหลายๆธุรกิจ ผลกระทบดังกล่าวเกิดขึ้นเช่นเดียวกับประเทศไทย ที่หลายธุรกิจกำลังเผชิญอยู่เวลา ที่หนักสุดเวลานี้เห็นทีจะเป็นอุตสาหกรรมการบิน ที่ไม่สามารถทำการบินได้ เนื่องจากแต่ละประเทศยังไม่เปิดให้ต่างชาติเข้าประเทศสักเท่าไหร่

พิษโควิด!ผุด 2 โครงการลดค่าใช้จ่าย 

สำหรับธุรกิจสายการบิน ล่าสุด บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ได้เปิด “โครงการลา โดยไม่รับค่าจ้าง (ระยะเวลายาว) ด้วยความสมัครใจ” หลังจากก่อนหน้านี้ก็เพิ่งเปิด “โครงการร่วมใจจากองค์กรปี 2563” หรือโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด (Early Retirement) ระบุว่าบริษัท ต้องปรับโครงสร้างองค์กรให้มีจำนวนบุคลากรในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงจำนวนเที่ยวบิน และเส้นทางบินที่ลดล

'บางกอกแอร์เวย์ส' ผุดโครงการ ลาไม่รับค่าจ้าง!

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ก่อตั้งเมื่อปี 2511 เริ่มจากการจัดตั้งเป็นแผนกการบินของ บริษัท กรุงเทพสหกล จำกัด  มี นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เป็นเจ้าของ หลังจากนั้นปี 2527 จึงได้ก่อตั้งบริษัท สหกลแอร์ จำกัด ขึ้น เพื่อรับโอนกิจการต่างๆ รวมถึงแผนกการบินจากบริษัท กรุงเทพสหกล จำกัด และในภายหลัง ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด” ปัจจุบันมี นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสภ เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

ส่วนโครงการลาโดยไม่รับค่าจ้าง (ระยะเวลายาว) ด้วยความสมัครใจได้กำหนดเงื่อนไขไว้ดังนี้

‘บางกอกแอร์เวย์ส’ ผุดโครงการ ลาไม่รับค่าจ้าง! คุณสมบัติผู้เข้าร่วม 

1. คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ

1.1 พนักงานประจำและพนักงานสัญญาจ้างของ บริษัทโดยไม่จำกัด อายุของพนักงานและอายุการทำงาน

1.2 ต้องไม่เป็นพนักงานที่ได้รับอนุมัติการลาออกหรือได้รับการพิจารณาเลิกจ้างไปก่อนการเปิดรับสมัครโครงการฯ นี้

1.3 ต้องไม่เป็นพนักงานที่มีกำหนดเกษียณอายุหรือครบกำหนดระยะเวลาสัญญาจ้างในปี 2563

1.4 ต้องไม่อยู่ระหว่างถูกสอบสวนทางวินัยหรือถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดอาญาต่อบริษัท

'บางกอกแอร์เวย์ส' ผุดโครงการ ลาไม่รับค่าจ้าง!

2. หลักเกณฑ์และเงื่อนไข

2.1 กำหนดวันที่ให้ พนักงานลา โดยไม่รับค่าจ้าง ด้วยความสมัครใจ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 ถึง 31 ธันวาคม 2564

2.2 กรณีพนักงานที่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพหรือต้องมีการทบทวนสมรรถนะเฉพาะตำแหน่ง บริษัทจะสนับสนุนให้พนักงาน ยังคงคุณสมบัติดังกล่าวต่อเนื่อง

2.3 บริษัทมีดุลพินิจ แต่เพียงผู้เดียวในการพิจารณาอนุมัติให้พนักงานเข้าร่วมโครงการฯ โดยผลการพิจารณาของ บริษัทถือเป็นที่สิ้นสุด

2.4 พนักงานที่ผ่านการพิจารณาเข้าร่วมโครงการฯ บริษัทจะจ่ายเงินช่วยเหลือต่อเนื่องในอัตรา 25% ของเงินเดือน (เดือนเมษายน 2563) ตลอดระยะเวลาโครงการฯ หรือจ่ายให้ครั้งเดียวเป็นเงินจำนวน 4 เดือน (ตามที่พนักงานแจ้งความประสงค์ไว้ในใบสมัคร)

2.5 พนักงานที่เข้าร่วมโครงการฯ จะไม่ได้รับการพิจารณาปรับเงินเดือนและการจ่ายเงินโบนัสประจำปี

2.6 บริษัทจะดำรงความเป็นผู้ประกันตนของพนักงานที่เข้าร่วมโครงการฯ ตลอดระยะเวลาของโครงการฯ

2.7 บริษัทจะระงับจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้แก่พนักงานที่เข้าร่วมโครงการฯ เป็นการชั่วคราว โดยพนักงานยังคงสามารถคงเงินสะสม และเงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของพนักงาน รวมทั้งบริหารกองทุนของตนเองได้ตลอดเวลา ที่เข้าร่วมโครงการ

2.8 ในกรณีที่มีความจำเป็น บริษัทสงวนสิทธิ์ที่จะเรียกพนักงาน กลับเข้ามาปฏิบัติงานก่อนครบกำหนดระยะเวลาการลา โดยไม่รับค่าจ้างได้โดยพนักงานจะกลับเข้ามาปฏิบัติงานในตำแหน่งระดับงานเดิม หรือเทียบเท่าตามโครงสร้างองค์กรซึ่ง บริษัทจะแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้า เป็นลายลักษณ์อักษรไม่น้อยกว่า 1 เดือน หากพนักงานไม่กลับมาปฏิบัติงานตามที่บริษัทแจ้ง ถือว่าพนักงานฝ่าฝืนคำสั่งและ บริษัทมีสิทธิดำเนินการได้ตามระเบียบข้อบังคับการทำงานของบริษัท

'บางกอกแอร์เวย์ส' ผุดโครงการ ลาไม่รับค่าจ้าง!

2.9 ระหว่างโครงการฯ พนักงานสามารถไปทำงานอื่น ๆ หรืออาชีพเสริมได้โดยที่งานนั้นๆ ต้องไม่เป็นคู่แข่งกับ บริษัท และห้ามใช้ทรัพยากรและข้อมูลของ บริษัทในการทำงานนั้นๆเว้น แต่ได้รับความยินยอมจากบริษัท

2.10 ในระหว่างเข้าร่วมโครงการฯ พนักงานยังคงมีสภาพความเป็นพนักงาน ดังนั้นพนักงานต้องปฏิบัติตามระเบียบคำสั่ง และข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานของบริษัท ทั้งที่ได้กำหนดไว้แล้วหรือจะได้กำหนดขึ้นต่อไปในภายหน้าด้วย

2.11 ทั้งนี้หลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 หากพนักงานที่เข้าร่วมโครงการฯมีความประสงค์ ที่จะไม่กลับมาปฏิบัติงานให้พนักงานแจ้ง บริษัทเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วัน และยื่นขอลาออกตามระเบียบของบริษัท

ทั้งนี้พนักงานจะได้ รับเงินช่วยเหลือในวันที่ลาออก คำนวณตามอายุงานดังนี้ (คำนวณจากเงินเดือนเดือนเมษายน 2563 เท่านั้น)

'บางกอกแอร์เวย์ส' ผุดโครงการ ลาไม่รับค่าจ้าง!

อายุงานเงินช่วยเหลือ 20 ปีขึ้นไป 4 เดือน 10 ปี แต่ไม่ถึง 20 ปี 3 เดือน 5 ปี แต่ไม่ถึง 10 ปี 2 เดือน 120 วัน แต่ไม่ถึง 5 ปี 1 เดือน

2.12 ในกรณีที่พนักงานมีความประสงค์ที่จะไม่กลับมาปฏิบัติงานเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาโครงการฯ ให้พนักงานแจ้ง บริษัท เป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วันและยื่นขอลาออกตามระเบียบของ บริษัท

3. ผลประโยชน์ตอบแทน

'บางกอกแอร์เวย์ส' ผุดโครงการ ลาไม่รับค่าจ้าง!

3.1 สิทธิประโยชน์ด้านประกันชีวิต-อุบัติเหตุ และประกันสุขภาพต่อเนื่องจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ทั้งนี้พนักงานจะไม่ได้รับสิทธิส่วนเกินวงเงินประกันสุขภาพในกรณีใช้บริการที่กลุ่มโรงพยาบาล BDMS อีกต่อไป

3.2 เงินช่วยเหลือต่อเนื่องในอัตรา 25% ของเงินเดือนตลอดระยะเวลาโครงการฯ หรือจ่ายให้ครั้งเดียวเป็นเงินจำนวน 4 เดือน (ตามที่พนักงานแจ้งความประสงค์ไว้ในใบสมัคร) โดยใช้อัตราฐานเงินเดือนในเดือนเมษายน 2563 มาเป็นฐานในการคำนวณ ทั้งนี้เงินช่วยเหลือข้างต้น เป็นการจ่ายที่ครอบคลุมไปถึงค่าจ้าง สำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีคงเหลือ และวันหยุดงานประจำปีตามประกาศของบริษัท

3.3 สิทธิบัตรโดยสารพนักงานและบัตรโดยสาร ZED

4. วิธีดำเนินการ

4.1 พนักงานสามารถ download ใบสมัครเข้าร่วมโครงการลาโดยไม่รับค่าจ้าง (ระยะเวลายาว) ด้วยความสมัครใจผ่าน PG Announcement ตั้งแต่วันนี้  จนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2563

4.2 ใบสมัครนี้สำหรับผู้ต้องการเข้าร่วมโครงการฯ เท่านั้นและเมื่อดำเนินการสมัครแล้วไม่สามารถยกเลิกการสมัครได้

4.3 ยื่นใบสมัครได้ที่ผู้อำนวยการส่วนบริหารทรัพยากรบุคคลชั้น 16 อาคารทับวิภาและให้ส่งสำเนา/รูปถ่ายผ่านทาง email ไปที่ [email protected] โดยผู้สมัครจะต้องงกรอกข้อมูลและลงนามให้ครบถ้วนภายในวันที่ 20 กรกฎาคม 2563

บางกอก2

4.4 ผู้สมัครจะได้รับการแจ้งผลการพิจารณาเป็นรายบุคคล เมื่อการพิจารณาสิ้นสุดอย่างช้าภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2553

4.5 บริษัทสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาอนุมัติ ให้พนักงานเข้าร่วมโครงการฯ ตามที่เห็นสมควรและผลการพิจารณาของบริษัทถือเป็นที่สิ้นสุด

4.6 พนักงานที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติตามโครงการฯ แล้วจะถอนเรื่องคืนหรือยกเลิกไม่ได้

4.7 การเข้าร่วมโครงการฯ นี้จะมีผลสมบูรณ์เมื่อผู้มีอำนาจของ บริษัทได้ลงนามเห็นชอบในใบสมัครของพนักงานครบถ้วน

4.8 บริษัทจะส่งสำเนาใบสมัครที่ได้รับความเห็นชอบดังกล่าวให้พนักงานไว้เป็นหลักฐาน

ขอบคุณภาพ: เฟซบุ๊กBangkokAir

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight