Business

‘บล.โกลเบล็ก’ สั่งแนะจับตา 16 หุ้นเด็ด รับผ่อนปรนเฟส 2

“บล.โกลเบล็ก” คาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบ 1,260-1,310 จุด สั่งจับตา 16 หุ้นเด็ด รับมาตรการผ่อนปรนเฟส 2

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินสถานการณ์ทิศทางการลงทุนในขณะนี้ว่า จากปัจจัยบวกทั้งราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น หลังจากกลุ่มโอเปกพลัส เริ่มปรับลดกำลังการผลิตตามแผนตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม รวมถึงการทยอยปลดมาตรการผ่อนปรนส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันเริ่มขยับเพิ่มขึ้น ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย เริ่มคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น โดยจะเห็นได้จากการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มไม่ถึง 10 รายในแต่ละวันตลอดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนั่นก็จะส่งผลให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) มีแนวโน้มผ่อนปรนในระยะที่ 2 เพิ่มเติม

พร้อมกันนี้ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ยังมีการรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือนพฤษภาคมในอีก 3 เดือนข้างหน้า มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว หลังจากปรับตัวลงอยู่ในเกณฑ์ซบเซา 3 เดือนติดต่อกัน รวมถึงกรณีสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ที่ดูเหมือนจะกลับมาเริ่มคลี่คลาย หลังทั้งสองประเทศหันมาเจรจาอีกครั้ง

วิลาสินี บุญมาสูงทรง บล.โกลเบล็ก

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินว่า จากปัจจัยบวกในข้างต้น ทำให้แนวโน้มการลงทุนเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว โดยมองกรอบดัชนีเคลื่อนไหวในระดับ 1,260 -1,310 จุด พร้อมทั้งยังแนะนำให้จับตาตัวแปรหลักที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเมษายน และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเมษายน ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่น เปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมีนาคม และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเมษายน ภายในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ ส่วนในวันที่ 13 พฤษภาคม ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมีนาคม ขณะที่อียู เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมีนาคม ตามด้วยสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเมษายนและสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

สำหรับวันที่ 14 พฤษภาคมจีนเปิดเผยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนเมษายน ขณะที่สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนเมษายน วันที่ 15 พฤษภาคมจะเป็นการกำหนดวันสุดท้ายส่งงบการเงินของบจ. และ ศบค.ประชุมหารือกิจกรรมที่จะปลดล็อกเฟส 2 วันที่ 18 พฤษภาคมสภาพัฒน์แถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 1/63 และวันที่ 20 พฤษภาคมจะมีการกำหนดประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 3/2563

Info GBS

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวเพิ่มเติมถึงกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ ว่า หากมีการปลดล็อกมาตรการผ่อนปรน เฟส 2 จะมีหุ้นที่จะได้รับผลประโยชน์จากปัจจัยดังกล่าว โดยบล.โกลเบล็ก แนะนำดักทางการลงทุนในหุ้น 16 ตัว ได้แก่ หุ้นกลุ่มห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรด อาทิ CRC, MBK , CPN , SF , HMPRO , DOHOME , MC , RSP , COM7 และ JMART หุ้นกลุ่มร้านอาหาร เช่น AU , M , ZEN และ MINT และหุ้นในกลุ่มบริการสปา เช่น SPA

ขณะที่ราคาทองคำ ทางฝ่ายวิจัย มีประเมินว่า ราคาทองคำยังผันผวนในกรอบ 1,680-1,730 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือคิดเป็น 25,430-26,270 บาทต่อบาททองคำ แนะนำให้ใช้กลยุทธ์ลงซื้อขึ้นขาย โดยคาดว่าในสัปดาห์นี้ทองคำปรับตัวขึ้นได้จำกัด เนื่องจากเงินทุนเริ่มไหลกลับเข้าสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตลาดหุ้น หลังสงครามการค้าสหรัฐ-จีน เริ่มคลี่คลายหลังทั้งสองประเทศหันมาเจรจาอีกครั้ง นอกจากนี้การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในหลายประเทศเริ่มควบคุมได้ ส่งผลให้นักลงทุนคลายกังวลและเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK