COVID-19

‘ศบค.’ หวั่นผ่อนปรนแล้วไวรัสระบาดรอบ 2 ฝากประชาชนร่วมมือทุกมาตรการ

“ศบค.” ยอมรับหวั่นผ่อนปรนแล้ว “โควิด-19” ระบาดรอบ 2 ฝากประชาชนให้ความร่วมมือทุกมาตรการ เชื่อประสบความสำเร็จ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าว ศบค. ประจำวันนี้ (12 พ.ค.) ว่า มีตัวอย่างในต่างประเทศ ที่มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสโควิด-19 แล้วกลับมาพบตัวเลขผู้ติดเชื้อซ้ำ เพราะฉะนั้นประเทศไทยจะต้องเรียนรู้และเลือกว่าจะไปในทิศทางใด เชื่อว่าทุกคนคงไม่อยากเห็นตัวเลขผู้เชื้อใหม่กลับมาเป็น 2 หลักอีกครั้ง เพราะฉะนั้นการเปิดกิจกรรม/กิจการ และการติดเชื้อก็ต้องสมดุลกัน ไม่มีการ์ดตก

สำหรับคำถามเรื่องการผ่อนคลายมาตรการ จะส่งผลให้เกิดการระบาดรอบที่ 2 เหมือนในหลายประเทศหรือไม่นั้น นพ.ทวีศิลป์ยอมรับว่ามีความกังวลใจ ศบค. จึงต้องพิจารณาข้อมูลต่างๆ และปรึกษากับภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณะสุขที่ใช้เป็นฐานนำ ขณะเดียวกันก็ต้องพิจารณาข้อมูลของเอกชน ภาครัฐที่ดูแลด้านสังคมและเศรษฐกิจมาพิจารณาด้วย

S 4030546

ประเด็นสำคัญคือ เมื่อภาครัฐและภาคเอกชนมีมาตรการอะไรออกมา จะต้องได้รับความมร่วมมือจากประชาชนทั้งสิ้น ถ้าประชาชนร่วมมือกันก็สำเร็จ ถ้าไม่ร่วมมือกัน ก็อาจจะมีผลตรงกันข้าม ซึ่งอยากให้มีภาพบวกมากกว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะพยายามทำให้ดีที่สุด

สำหรับการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 2 ที่ให้ถ่ายทำรายการโทรทัศน์ได้ครั้งละไม่เกิน 5 คน ซึ่งมีผู้ตั้งคำถามว่าอาจจะไม่สามารถปฏิบัติได้จริง โดยเฉพาะรายการประเภทสารคดี บันเทิง ละครนั้น นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้เป็นข้อยุติ เป็นเรื่องเพียงร่างเท่านั้น ถ้าหากประชาชนหรือกิจการมีเหตุผล ก็สามารถเสนอเรื่องร้องเรียนผ่านปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมายัง ศบค. เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมร่วมกันต่อไป

Avatar photo