Business

‘แอร์เอเชีย’ เผยขึ้นค่าตั๋วบางเส้นทาง จากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

“แอร์เอเชีย” เผยขึ้นค่าตั๋วเครื่องบินบางเส้นทาง จากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ด้านภาพรวมธุรกิจต้องใช้เวลา 1 เดือนจึงประเมินผลตอบรับได้ ฝั่ง “กพท.” เผยยังไม่มีเรื่องร้องเรียนสายการบินฝ่ากฎ

ดอนเมือ55

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา สายการบินในประเทศ 2 ราย ได้แก่ ไทยแอร์เอเชียและไทยไลอ้อนแอร์ ได้กลับมาให้บริการเส้นทางภายในประเทศอีกครั้ง หลังจากหยุดบินไปชั่วคราว เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ปัจจุบันประเทศไทยมีสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินประจำภายในประเทศทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ ไทยแอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์ นกแอร์ และไทยเวียตเจ็ท

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ยังไม่มีการร้องเรียนว่า สายการบินใดฝ่าฝืนมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 หรือมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพราะถ้าหากไม่ปฏิบัติตามมาตรการก็จะส่งเสียกับภาพลักษณ์สายการบินเอง ประกอบกับขณะนี้ผู้โดยสารทางอากาศยังมีจำนวนไม่มากนัก ส่วนใหญ่ถ้าเดินทาง ก็จะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวทางถนน จึงไม่น่าเป็นห่วง

ด้านอัตราค่าโดยสารที่ กพท. อนุญาตให้สายการบินปรับเพิ่มได้ แต่ต้องไม่เกินเพดานที่กฎหมายกำหนดนั้น นายจุฬากล่าวว่า ตามปกติ กพท. จะปล่อยราคาตลาดกลไกตลาด เพียงแต่จะควบคุมให้ไม่เกินเพดานเท่านั้น โดยขณะนี้ยังไม่มีผู้ร้องเรียนเรื่องราคาตั๋วและเชื่อว่าไม่มีสายการบินรายใดกล้าขายเกินเพดาน เพราะถ้าหากพบว่ากระทำผิด จะถูกปรับเป็นเงินจำนวนมาก

แอร์เอเชีย11

รายงานข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชียเปิดเผยว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียกลับมาเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่จำนวนเส้นทางและความถี่ยังถือว่าน้อยมาก โดยถึงขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินภาพรวมได้ชัดเจน อาจจะต้องรอให้ครบ 1 เดือนก่อน

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้เยอะอยู่แล้ว แต่อัตราการบรรทุกของแต่ละเที่ยวบินก็ถือว่าพอไปได้ ขึ้นอยู่กับเส้นทาง ด้านราคาขายตั๋วก็มีการปรับขึ้นบ้างในบางเส้นทาง เนื่องจากมาตรการ Social Distancing ส่งผลให้ขายตั๋วได้แบบที่นั่งเว้นที่นั่ง จึงต้องมีการเพิ่มราคาขายตั๋วเพื่อมาถัวเฉลี่ยกับที่นั่งที่เปิดจำหน่ายไม่ได้

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าตั๋วโดยสารไม่ได้ทำทุกเส้นทาง เพราะขึ้นอยู่กับอัตราบรรทุกผู้โดยสารด้วย หากเส้นทางใดผู้โดยสารน้อย ก็ไม่สามารถเพิ่มราคาได้ โดยขณะนี้ราคาขายตั๋วจะอยู่ในระดับที่ค่อนขว้างกว้าง ระหว่าง 1,000-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับเส้นทางและลักษณะการจองของผู้โดยสาร นอกจากนี้ ทางสายการบินไม่ได้ทำการตลาดหรือออกโปรโมชั่น เพราะเน้นให้บริการผู้ที่มีธุระจำเป็นและนักธุรกิจ ไม่ได้ส่งเสริมการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว

Avatar photo