Business

ธ.ก.ส.เตรียมพร้อม! เปิดช่องทางจ่ายเงินเยียวยาหมื่นห้าให้เกษตรกร

“ธ.ก.ส.” เตรียมพร้อม!! เปิดช่องทางจ่ายเงินเยียวเกษตรกร 5 พันบาท 3 เดือน จัดวงเงิน 240,000 ล้านบาทรองรับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ ในฐานะโฆษกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า หลังจาก ครม.อนุมัติช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่เกิน 10 ล้านราย ๆ ละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เตรียมวงเงินรองรับ 240,000 ล้านบาท บรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและครอบครัว ขณะนี้รอตัวเลขชัดเจนจากกระทรวงเกษตรฯ เกษตรกรกลุ่มเป้าหมายไม่เกิน 10 ล้านราย ประกอบด้วย

สมเกียรติ กิมาวหา

1. เกษตรกรเป้าหมายแรก ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมงจำนวน 8.43 ล้านราย

2. เกษตรกรกลุ่มที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียน ไม่เกิน 1.57 ล้านราย สำหรับข้อมูลกลุ่มเกษตรกรน่าจะชัดเจน พร้อมนำบทเรียนการลงทะเบียนเยียวยา เพื่อหาทางป้องกันปัญหาร้องเรียนไม่ได้รับเงิน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้จะมี 3 กิจกรรมหลัก เกษตรกรต้องเดินทางมารับเงินที่ สาขา ธ.ก.ส. ทั้งการรับเงินเยียวยาเกษตรกรจากปัญหาโควิด-19 สินเชื่อฉุกเฉิน วงเงิน 10,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0.01% โดยไม่มีหลักประกัน และการรับเงินเบี้ยผู้สูงอายุทุกวันที่ 10 ของเดือน ทำให้สาขาของ ธ.ก.ส.จะแออัดด้วยลูกค้าเกษตรกร จึงต้องจัดระเบียบการจ่ายเงินแต่ละพื้นที่ เพื่อลดระยะห่างและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่ให้ขยายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เบื้องต้นอาจต้องนัดลูกค้าทยอยเดินทางมารับเงินตามคิวหมายเลขสมาชิก และจัดเวลาในช่วงเช้า บ่าย และเย็น เพื่อไม่ให้กระจุกตัวมากเกินไป สำหรับสถานที่ห่างไกลเตรียมจัดรถโมบายเพื่อให้บริการเกษตรกร

ภาพปกจากเฟซบุ๊ก ธ.ก.ส.

Avatar photo