Business

กู้เงิน 1 ล้านล้าน เสี่ยงทำโครงการ ‘รถไฟฟ้าต่างจังหวัด’ ชะงัก

รฟม.เผยมาตรการเยียวยาโควิด-19 ไม่กระทบโครงการที่กำลังก่อสร้าง แต่ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท อาจกระทบโครงการในอนาคต โดยเฉพาะ รถไฟฟ้าต่างจังหวัดมีสิทธิ์ติดเพดานหนี้สาธารณะ ถูกลดความสำคัญในการจัดสรรงบประมาณ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ e1560928089702

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การตัดลดงบประมาณของกระทรวงต่างๆ เพื่อให้รัฐบาลนำเงินไปต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าของ รฟม. ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ เนื่องจากการก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าใช้แหล่งเงินกู้ ไม่ใช่งบประมาณรัฐ

อย่างไรก็ตาม มาตรการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล ซึ่งวางแผนจะออก พ.ร.ก.กู้เงินจำนวน 1 ล้านล้านบาทเพื่อมาเยียวยาประชาชน อาจจะกระทบกับโครงการในอนาคตของ รฟม. เนื่องจากการดำเนินโครงการก่อสร้างใหม่ๆ จะต้องใช้งบประมาณของรัฐบาลในการเวนคืน ถ้าหากรัฐบาลต้องใช้วงเงินกู้สูง โครงการใหม่ๆ ก็อาจจะมีประเด็นเรื่องติด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังและเพดานหนี้สาธารณะ นอกจากนี้รัฐบาลจะต้องตั้งงบประมาณในอนาคตสำหรับการใช้คืนเงินกู้ ส่งผลให้โครงการก่อสร้างที่ยังไม่เริ่มดำเนินการ อาจถูกลดความสำคัญลงในการจัดสรรงบประมาณ

370C649B 89D0 4C43 8094 66A98DE39420

สำหรับโครงการที่อาจจะได้รับผลกระทบคือ โครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดซึ่งอยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติเพื่อเปิดประมูลในปี 2563 และ 2564 มูลค่ารวม 7 หม่ื่นล้านบาท ได้แก่ รถไฟฟ้ารางเบา (Tram) จังหวัดภูเก็ต วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท, รถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดเชียงใหม่ วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดนครราชสีมา วงเงิน 8 พันล้านบาท

“ถ้าหากรัฐบาลต้องกู้เงินมาเยียวยาประชาชน ก็จะเป็นภาระผูกพัน ต้องจัดสรรงบประมาณมาใช้คืนเงินกู้ในอนาคต เพราะฉะนั้นการจัดสรรงบประมาณมาเวนคืนที่ดินสำหรับโครงการก่อสร้างใหม่ๆ ที่ยังไม่เริ่มต้น ก็อาจถูกลดความสำคัญลงได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเพียงความเห็นเท่านั้น ต้องรอความชัดเจนจากสำนักงบประมาณเป็นผู้ให้คำตอบจะดีที่สุด” นายภคพงศ์กล่าว

ด้านโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และการเดินรถตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงิน 1.42 แสนล้านบาท ที่อยู่ระหว่างเตรียมเปิดประมูล จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะมีการผูกพันงบประมาณปีงบประมาณ 2563 สำหรับการเวนคืนไว้แล้ว

Avatar photo