Business

วิกฤติเป็นโอกาส! ‘เอ็กโก’ ปิดดีลซื้อหุ้น 25% ‘วินด์ฟาร์มนอกชายฝั่งทะเล’ ในไต้หวัน

ท่ามกลางวิกฤติไวรัสโควิด-19 “เอ็กโก กรุ๊ป” ยังเดินหน้าต่อเนื่องตามแผน ปิดดีลซื้อหุ้น 25% “วินด์ฟาร์มนอกชายฝั่งทะเล” ในไต้หวัน กำลังผลิต 640 เมกะวัตต์ เดินเครื่องปลายปี 63 

Photo Dr.Gumpanart EGCO Horizon resize

ดร. กัมปนาท บำรุงกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัท กรีนวิง เอนเนอร์ยี บี.วี. (Greenwing Energy B.V.) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มเอ็กโก เข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 25% ในบริษัท หยุนหลิน โฮลดิ้ง จีเอ็มบีเอช จำกัด (Yunlin Holding GmbH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไต้หวัน ออฟชอร์ โฮลดิ้ง จีเอ็มบีเอช จำกัด (Taiwan Offshore Holding GmbH) เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563

“หยุนหลิน” เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจในลักษณะโฮลดิ้ง ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท หยุนเหนิง วินด์ พาวเวอร์ จำกัด (Yunneng Wind Power Co., Ltd.) ในไต้หวัน ซึ่งกำลังก่อสร้าง โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม นอกชายฝั่งทะเล “หยุนหลิน” กำลังการผลิต 640 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบไต้หวัน ห่างจากชายฝั่ง ทะเลทางตะวันตกของมณฑลหยุนหลิน ในไต้หวัน เป็นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร

Photo Yunlin1 e1587127822826

โครงการนี้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 90 ตารางกิโลเมตร กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ และ จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ 2 ระยะ โดยโครงการระยะที่ 1 กำลังการผลิต 352 เมกะวัตต์ มีกำหนดแล้วเสร็จและ จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในไตรมาสที่ 4 ปี 2563 และโครงการระยะที่ 2 กำลังการผลิต 288 เมกะวัตต์ มีกำหนดแล้วเสร็จ และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในไตรมาสที่ 3 ปี 2564

ดร. กัมปนาท กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เอ็กโก กรุ๊ป ยังคงดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ตามแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan – BCP) รองรับสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ

และโรงไฟฟ้าทั้ง 28 แห่งในกลุ่มเอ็กโก ทั้งในและต่างประเทศ สามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้อย่างราบรื่น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประชาชน จะมีไฟฟ้าใช้ไม่ขาดแคลนในทุกภาคส่วน และ พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ และหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้คนไทยทุกคนผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

 

Avatar photo