Business

‘จุรินทร์’ ลั่นฟันหมดใครเอี่ยว‘ตุนแมสก์’

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีความกังวลของประชาชนเริ่มตื่นตระหนกและกักตุนสินค้า ว่าตนได้เชิญผู้ประกอบการและสมาคมที่เกี่ยวข้อง กับการผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภค มาหารือเพื่อติดตามสถานการณ์  พร้อมสั่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ประสานข้อมูลกับผู้ผลิต  ปัจจุบันยังไม่มีการจำกัดการซื้อสินค้าจำเป็น เช่น กระดาษทิชชู แต่ขอให้ภาคเอกชนรายงานข้อมูลให้ปลัดกระทรวง เพื่อประกอบการพิจารณา

“ผมไม่อยากเห็นการกักตุนสินค้าเกิดขึ้น เพราะจะทำให้สินค้าขาดตลาดในเวลาที่ไม่สมควร เราอยากเห็นการจับจ่ายใช้สอยในภาวะปกติ เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อสินค้าได้ ”

จุรินทร์1 1

ถามถึงข่าวที่ปรึกษาหญิงของรัฐมนตรีบางคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากาก นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าข้อเท็จจริงปรากฏว่าใครเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับ การกระทำผิดต้องดำเนินการตามกฎหมาย ใครกระทำผิดต้องดำเนินการ หากเรื่องไปถึงใคร พนักงานสอบสวนมีหน้าที่ดำเนินการโดยไม่เลือกหน้าว่าเป็นใคร

สำหรับการผลิตหน้ากากอนามัยปัจจุบัน  ได้ประสานผู้ผลิตทั้ง 11 โรงงาน ปรับเปลี่ยนการผลิตให้เพิ่มขึ้น โดยเพิ่มจากผลิตวันละ 1.2 ล้านชิ้น เป็น 1.76 ล้านชิ้น  สามารถจัดให้กระทรวงสาธารณสุข นำไปกระจายบุคลากรทางการแพทย์ สถานพยาบาลต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ ได้ จากวันละ 7 แสนชิ้น เป็นวันละ 1 ล้านชิ้น  ยังสามารถกระจายไปยังร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อและร้านค้าปลีกต่างๆ จากวันละ 5 แสนชิ้น เป็น 7.6 แสนชิ้น หลังจากนี้จะมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น ร้านกาแฟอเมซอน ปั๊มน้ำมันบางจาก  กำลังประสานไปรษณีย์ไทย ให้จัดจำหน่ายผ่านทางไทยโพสต์มาร์ท  ในการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ แต่ถึงอย่างไรก็ไม่พอถ้าประชาชนจะใช้พร้อมกันทั้งประเทศ

นายจุรินทร์ กล่าวว่ามีคำสั่งห้ามอนุญาตส่งออก ยกเว้นได้รับอนุญาต  ถ้าเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ประเทศไทยจำเป็นต้องใช้จะไม่อนุญาตให้ส่งออกโดยเด็ดขาด ถ้าประชาชนยังไม่มีใช้ยอมให้ส่งออก จะตอบคำถามประชาชนอย่างไร แต่มีข้อยกเว้นถ้าเป็นหน้ากากอนามัยที่ประเทศไทยไม่ใช้ เช่น หน้ากากอนามัยที่มีแผ่นหน้ากากใสป้องกันตา และสายคล้องหูแบบเชือกที่หมอไทยไม่ใช้ หน้ากากอนามัยที่ผลิตขึ้นภายใต้ลิขสิทธิ์ของต่างประเทศ ที่ไม่สามารถขายในประเทศไทย  ผลิตภายใต้เงื่อนไขการส่งเสริมการลงทุน  ก็ต้องอนุญาตให้ส่งออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้นนายจุรินทร์ ได้เชิญนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงประเด็นหน้ากากอนามัยที่ทางการแพทย์ไทยไม่ใช้ โดยนายวิชัย ได้นำตัวอย่างมาแสดงต่อสื่อมวลชน เมื่อถามว่าถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์หนัก ทำให้เสียกำลังใจในการทำงานหรือไม่ นายวิชัย กล่าวว่า “มีบ้าง แต่เพื่อพี่น้องชาวไทย ทุกคนมีความตั้งใจและมุ่งมั่นตลอด ไม่ว่าใครจะมีข้อสังสัย หรือคำถามเรามีหน้าที่ชี้แจง”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight