Politics

กรมการค้าภายในเต้น! ยันเป็นไปตามเงื่อนไขส่งออกหน้ากากอนามัย

กรมการค้าภายใน แจงใบอนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ยันการอนุญาตเป็นไปตามเงื่อนไขการส่งออกที่กำหนด ไม่ใช้ในประเทศ สินค้ามีลิขสิทธิ์ โรงงานได้บีโอไอ และใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนหน้ากากอนามัยที่คนไทยต้องใช้ ไม่อนุญาตส่งออก

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพใบอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ในสื่อโซเชียลมีเดีย ว่า การอนุญาตดังกล่าว เป็นไปตามเงื่อนไขการส่งออกที่กำหนด คือ หน้ากากที่ประเทศไทยไม่ใช้ สินค้าที่มีลิขสิทธิ์ของต่างประเทศ โรงงานที่ผลิตได้รับบีโอไอ ให้ผลิตเพื่อการส่งออกเท่านั้น รวมถึงหน้ากากเฉพาะที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งการที่จะระงับการส่งออกสินค้ากลุ่มดังกล่าว ไม่มีเหตุผลที่จะนำมาอ้างต่อผู้ขอส่งออก และอาจจะต้องรับผิดจากความเสียหายที่เกิดขึ้น

“ขอยืนยันว่าไม่มีการอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยที่ใช้ในประเทศอย่างแน่นอน เพราะในการขออนุญาตส่งออกจะต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ที่ กกร. (คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ) แต่งตั้งขึ้นก่อน หากปรากฏว่าเป็นสินค้าที่เข้าตามเงื่อนไขการอนุญาต ถึงจะอนุญาตให้ส่งออกได้ ถ้าไม่เข้าตามเงื่อนไข ก็ไม่อนุญาต และถ้าเป็นหน้ากากอนามัยแบบที่ไทยต้องใช้ ไม่มีการอนุญาตให้ส่งออกแน่นอน”

ใบอนุญาตส่งออก

สำหรับคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ผู้แทนองค์การเภสัชกรรม ผู้แทนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผู้แทนจากกรมการค้าภายใน ร่วมกันพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ซึ่งในการพิจารณาอนุญาตส่งออกแต่ละครั้งผู้แทนจาก อย. จะพิจารณาชนิดและคุณภาพของหน้ากากอนามัยว่าเป็นสเป็กแบบไหน ถ้าไม่เข้าตามหลักเกณฑ์ ก็ไม่อนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์2563 เป็นต้นมา กกร. ได้กำหนดให้การส่งออกหน้ากากอนามัย ตั้งแต่ 500 ชิ้นขึ้นไป จะต้องขออนุญาตก่อนส่งออก แต่ตอนนั้น ทำให้มีผู้ค้าบางรายใช้ช่องว่างทำการส่งออกหน้ากากอนามัยไม่ถึง 500 ชิ้น

ส่วนสเป็กพิเศษ ก็ให้ขออนุญาตเช่นเดียวกัน ต่อมา วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563  กกร. ได้ออกประกาศใหม่ กำหนดห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยทุกชิ้น และกำหนดเงื่อนไขการส่งออก จะต้องมาขออนุญาตก่อน หากเข้าตามเงื่อนไข ก็จะอนุญาต  ที่ผ่านมาได้อนุญาตส่งออกไปแล้ว 12.7 ล้านชิ้น จากที่ขอมา 53.6 ล้านชิ้น

หน้ากาก14

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight