Business

เชื่อประมูลสัมปทาน ‘Pick-up Counter’ แข่งดุ เริ่มขายซอง 28 พ.ย. นี้

เปิดขายซอง “Pick-up Counter” ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ 28 พ.ย. นี้ “ทอท.” วางเกณฑ์ประมูลแบบถ่วงน้ำหนัก เทคนิค 80% ราคา 20% เชื่อรอบนี้แข่งดุ เอกชนอยากได้พื้นที่ส่งสินค้า

สุวรรณภูมิ

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ทอท. ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลงานให้สิทธิประกอบกิจการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองจำนวน 1 สัญญาและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวน 1 สัญญา

สำหรับการประมูล Pick-up Counter ณ สนามบินดอนเมือง จะมีอายุสัญญา 10 ปี 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2575 โดยเปิดให้ซื้อเอกสารการประมูล (TOR) ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 13 ธันวาคม 2562 จากนั้นจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอในวันที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 09.00-11.00 น. และประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในวันเดียวกัน

จากนั้นจะเปิดให้เอกชนนำเสนอผลงาน (Presentation) ด้านเทคนิคในวันที่ 23-24 มกราคม 2563 และเปิดซองค่าตอบแทนพร้อมประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 27 มกราคม 2563 ตั้งแต่เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป

ด้านสนามบินสุวรรณภูมิ จะมีอายุสัญญาประมาณ 10 ปี 3 เดือนเช่นกัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2573 โดยเปิดให้ซื้อ TOR ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 13 ธันวาคม 2562 จากนั้นจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอในวันที่ 17 มกราคม 2563 เวลา 09.00-11.00 น. และประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในวันเดียวกัน

จากนั้นจะเปิดให้เอกชนนำเสนอผลงานด้านเทคนิคในวันที่ 21-22 มกราคม 2563 และเปิดซองค่าตอบแทนพร้อมประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 27 มกราคม 2563 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป

ดิวตี้ฟรี สนามบินดอนเมือง

เปิดเงื่อนไข TOR

สำหรับผู้เข้าประมูล Pick-up Counter ทั้ง 2 สัญญา จะต้องมีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ในกรณีที่ผู้ยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้า (Joint Venture) หรือกิจการร่วมลงทุน (Consortium) จะต้องดำเนินการในทุกขั้นตอนของการยื่นข้อเสนอดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าหรือกิจการร่วมลงทุน ตั้งแต่การยื่นเอกสารข้อเสนอดำเนินงาน จนสิ้นสุดข้อผูกพันในฐานะผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานหรือคู่สัญญากับ ทอท. แล้วแต่กรณี

ผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานหรือสมาชิกในกลุ่มต้องไม่เป็นผู้ถูก ทอท. บอกเลิกสัญญา หรือมีหนี้สินค้างชำระ หรือไม่เป็นผู้ที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ชำระหนี้และยังคงค้างชำระหนี้ดังกล่าวอยู่ในวันยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน หรือต้องไม่เป็นผู้ที่มีข้อพิพาทในประเด็นของสัญญา หรือข้อกฎหมายกับ ทอท. ที่ถึงขั้นฟ้องร้องในกระบวนการศาลหรืออนุญาโตตุลาการ ในขณะที่ยื่นข้อเสนอการดำเนินการ

S 43860040

ทั้งนี้ ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องมีประสบการณ์ในการดำเนินงานด้านหนึ่งดังต่อไปนี้ 1. มีประสบการณ์ในการบริหารห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องมาไม่น้อยกว่า 5 ปี และยังคงเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน หรือ 2. มีประสบการณ์ในการบริหารร้านค้าจำหน่ายสินค้า Duty Free ในประเทศไทยหรือต่างประเทศ อย่างต่อเนื่องมาไม่น้อยกว่า 5 ปี และยังคงเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน หรือ 3. มีประสบการณ์ในการบริหาร Pick-up Counter ในประเทศไทยหรือต่างประเทศ อย่างต่อเนื่องมาไม่น้อยกว่า 5 ปี และยังคงเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ผู้ยื่นข้อเสนอ ต้องเป็นรายเดียวกับผู้ซื้อ TOR หรือในกรณีที่มีการยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้าหรือกิจการร่วมลงทุน ผู้ยื่นข้อเสนอนั้นต้องเป็นหนึ่งในสมาชิกในกิจการร่วมค้าหรือกิจการร่วมลงทุนดังกล่าว และต้องแจ้งให้ ทอท. ทราบล่วงหน้าเป็นหนังสือถึงการค้าหรือการร่วมลงทุนนั้น ก่อนวันยื่นข้อเสนอการดำเนินงานไม่น้อยกว่า 7 วันทำการ

อย่างไรก็ตาม ทอท. ขอสงวนสิทธิ์ที่จะขอเอกสารชี้แจง (Certification) เพิ่มเติมจากผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานและให้ส่งเพิ่มภายในระยะเวลาที่ ทอท. กำหนด มิฉะนั้น ทอท. ขอสงวนสิทธิ์ในการตัดสิทธิการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานเสียทั้งหมด

ดิวตี้ฟรี สุวรรณภูมิ สนามบิน 1

เชื่อแข่งเดือด

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเปิดประมูล Pick-up Counter ภายในสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิครั้งนี้ ทอท. เปิดกว้างให้เอกชนเข้าประมูลได้หลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ห้างสรรพสินค้า, ประสบการณ์ Pick-up Counter และประสบการณ์ด้าน Duty Free ซึ่งก็เป็นไปตามข้อเรียกร้องของเอกชน

โดยเชื่อว่าการประมูลครั้งนี้จะมีการแข่งขันสูง เพราะการที่เอกชนมี Pick-up Counter เป็นของตัวเองภายในสนามบินสุวรรณภูมิ จะสร้างความได้เปรียบเรื่องการส่งมอบสินค้า Duty Free และไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลของบริษัทให้เอกชนรายอื่นรับทราบ และถึง ทอท. จะมีนโยบายเปิดให้บริการ Pick-up Counter คู่ขนานกันเป็นการทั่วไปแล้ว แต่เอกชนหลายรายคงมองว่าการมี Pick-up Counter ของตัวเองย่อมดีกว่า

นายวิชัยกล่าวต่อว่า ในการประมูลครั้งนี้ ทอท. จะใช้เกณฑ์การให้คะแนนแบบถ่วงน้ำหนัก แบ่งเป็นคะแนนด้านเทคนิค 80% และคะแนนด้านราคา 20% โดยเอกชนที่เสนอผลตอบแทนขั้นต่ำให้ ทอท. สูงสุด จะได้รับคะแนนด้านราคาเต็ม 20 คะแนน ส่วนที่เหลือก็ลดหลั่นกันไปตามอัตราส่วน

ส่วนค่าบริการ Pick-up Counter ของเอกชนและของ ทอท. จะต้องจัดเก็บในอัตราเท่ากัน คือ ไม่เกิน 5% ของราคาสินค้า เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน โดยเอกชนจะต้องส่งรายได้ 3% ให้ ทอท. ส่วนที่เหลืออีก 2% จะเป็นต้นทุนค่าบริหารจัดการและกำไร

Avatar photo