Business

กรุ๊ปเอ็มผ่าภาพรวมการดู‘บอลโลก’ผ่านหน้าจอทีวี

1212313
ภาพจาก : www.aljazeera.com

สีสันของมหกรรมฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระแสการติดตามจากแฟนบอลชาวไทยในช่วงแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้าย  เป็นอีกตัวอย่างที่พิสูจน์ให้เห็นว่าวาระกีฬาแห่งโลกยังสามารถนำผู้ชมให้กลับมายังสื่อโทรทัศน์ได้เสมอ

แพน จรุงธนาภิบาล รองผู้อำนวยการ แผนกพัฒนาและการตลาด กรุ๊ปเอ็ม ประเทศไทย วิเคราะห์เทรนด์การดูการแข่งขันฟุตบอลโลกผ่านโทรทัศน์ย้อนหลังเมื่อ 8 ปีก่อนพบว่ามีจำนวนผู้ชมไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 26 ล้านคนต่อวัน

ขณะเมื่อ 4 ปีก่อน หรือปี 2014 การแข่งขันถูกจัดขึ้นที่ประเทศบราซิลกลับมีผู้ชมลดลงมากว่าครึ่งหนึ่งในช่วงของก่อนรอบ 8 ทีมสุดท้าย เนื่องจากปัจจัยเรื่องของเวลาการแข่งขันในทวีปอเมริกาใต้ส่งผลให้การถ่ายทอดมายังประเทศไทยเป็นเวลาที่ดึกมากรวมถึงอีกปัจจัยคือการเข้ามาของสื่อออนไลน์

กรุ๊ปเอ็ม บอลโลก

สำหรับปีนี้แม้อินเทอร์เน็ตและการติดตามผลแบบเรียลไทม์ผ่านแอพพลิเคชั่นจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นทำให้คนดูผ่านสื่อโทรทัศน์น้อยลงอีก แต่สุดท้ายยอดผู้ชมในช่วงก่อนเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายก็ดีดกลับขึ้นไปสูงเท่ากับเมื่อปี 2014

จากข้อมูลการวัดพฤติกรรมการชมโทรทัศน์ โดยนีลเส็น ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายนถึง 2 กรกฏาคมพบว่ากลุ่มผู้ชมหลักที่ชมการแข่งขันฟุตบอลโลกจะอยู่ที่ภาคอีสาน แต่ในขณะเดียวกันในผู้ชมที่มาจากภาคใต้และกรุงเทพฯ จะเป็นกลุ่มที่เติบโตมากที่สุด

กรุ๊ปเอ็ม บอลโลก

หากเจาะลงไปที่ลักษณะของกลุ่มผู้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มคนหนุ่มสาวที่มีอายุต่ำกว่า 24 ปีมีพฤติกรรมการรับฟุตบอลโลกผ่านสื่อโทรทัศน์ลดน้อยลง

แต่ในทางกลับกันกลุ่มผู้ชมที่เป็นกลุ่มหลักที่ชมฟุตบอลโลกผ่านสื่อโทรทัศน์จะเป็นกลุ่มผู้ชมที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งส่วนนี้สอดคล้องกับผลวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคโดย กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) ที่พบว่าความไม่ต่อเนื่องของสัญญานและขนาดจอมือถือที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับจอโทรทัศน์มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ชมโดยเฉพาะผู้ใหญ่รู้สึกสูญเสียอรรถรสและเลือกกลับไปชมการถ่ายทอดสดผ่านสื่อโทรทัศน์เช่นเดิม

กรุ๊ปเอ็ม บอลโลก

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ชมผ่านจอโทรทัศน์มีแนวโน้มว่าจะคึกคักขึ้นในช่วงรอบ 8 ทีมสุดท้าย

กรุ๊ปเอ็ม
แพน จรุงธนาภิบาล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight