Business

เปิดแล้ว!! รับสมัครร้านอาหารทั่วประเทศ เข้าร่วมคัดเลือกใช้แบรนด์ Thai SELECT

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าเฟ้นหาร้านอาหารไทยรายใหม่ทั่วประเทศ เข้าร่วมการประเมินเพื่อใช้แบรนด์ Thai SELECT เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 15 พฤษภาคมนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมจะเดินหน้าค้นหาผู้ประกอบการร้านอาหารไทยรายใหม่ทั่วประเทศ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแบรนด์ Thai SELECT เพื่อช่วยยกระดับและพัฒนาร้านอาหารไทยให้เป็น Soft Power โดยกำหนดเปิดรับสมัครร้านอาหารที่สนใจตั้งแต่วันนี้ถึง 15 พฤษภาคม 2567 ที่ Facebook fanpage : Thaiselectthailand และเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th

แบรนด์ Thai SELECT

สำหรับคุณสมบัติของผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ที่สนใจสมัครเข้ารับตราสัญลักษณ์ ประกอบด้วย

  • เปิดให้บริการมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน
  • เป็นร้านอาหารที่มีจำนวนที่นั่งภายในร้านไม่ต่ำกว่า 30 ที่นั่งและมีพนักงานให้บริการ
  • มีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่า 70% ของรายการอาหารทั้งหมด
  • สภาพแวดล้อมสะอาด ถูกสุขลักษณะ และสวยงาม
  • ร้านที่มีมากกว่า 1 สาขา แต่ละสาขาต้องแยกยื่นขอเข้ารับการประเมินเพื่อรับตราสัญลักษณ์

ร้านไทยซีเล็ก

ส่วนเกณฑ์การพิจารณามี 5 ด้าน คือ 1. ด้านรสชาติและลักษณะอาหารไทย 2. ด้านวัตถุดิบและรายการอาหาร 3. ด้านสุขอนามัย 4. ด้านบรรยากาศและการตกแต่งร้านอาหาร และ 5. ด้านคุณภาพการบริการ

ทั้งนี้ ในการพิจารณาได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหาร จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกร้านอาหาร Thai SELECT และให้คำแนะนำแก่ร้านอาหารที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อต่อยอดสู่การส่งเสริมพัฒนาและยกระดับคุณภาพมาตรฐานสากล

กรมพัฒน์

สำหรับร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT แล้ว จะมีอายุการใช้ตราสัญลักษณ์เป็นเวลา 3 ปี และสามารถสมัครต่ออายุตราสัญลักษณ์ได้อีกคราวละ 3 ปี

ที่ผ่านมา กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เร่งส่งเสริมและยกระดับร้านอาหารไทยในประเทศไทยให้เป็น Soft Power ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มาเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี เพื่อผลักดันอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมกับผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งด้านรสชาติต้นตำรับไทยแท้ การใช้วัตถุดิบคุณภาพ มีความสะอาด บรรยากาศดี และได้รับบริการที่ดี

ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (ข้อมูล ณ วันที่ 1 เม.ย.2567) จำนวน 370 ร้าน แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 59 ร้าน ภาคเหนือ 68 ร้าน ภาคกลาง 81 ร้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 69 ร้าน ภาคใต้ 67 ร้าน และภาคตะวันออก 26 ร้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo