Business

‘วินฟาสต์’ ประกาศปฏิวัติวงการรถกระบะไฟฟ้า อวดโฉม ‘VF Wild’ งาน ‘มอเตอร์โชว์ 2024’

“วินฟาสต์” ค่ายรถยักษ์เวียดนาม เผยโฉม “VF Wild” รถกระบะไฟฟ้าต้นแบบครั้งแรกในไทย งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2024 พร้อมปฏิวัติวงการรถกระบะไฟฟ้าของโลก 

หลังจากประสบความสำเร็จในการเปิดตัวที่งาน CES 2024 ล่าสุด วินฟาสต์ (VinFast) ค่ายรถรายใหญ่สัญชาติเวียดนาม พร้อมเผยโฉม VF Wild กระบะไฟฟ้าต้นแบบ ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 (BIMS 2024) หลังจากสร้างกระแสความสนใจให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์มาแล้วทั่วโลก

มอเตอร์โชว์ 2024

มุ่งเป้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยที่กำลังเติบโต

อุตสาหกรรมยานยนต์ที่เฟื่องฟูของประเทศไทย ขับเคลื่อนโดยรถกระบะเป็นส่วนใหญ่ และคาดว่าแนวโน้มนี้
จะยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดย Statista Market Insights คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดรถกระบะจะอยู่ที่ 5,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2567 และยอดขายจะสูงถึง 303,400 คันในปี 2571

จากควานนิยมรถกระบะของผู้บริโภคชาวไทย ทำให้ VF Wild มุ่งหวังปฏิวัติตลาดด้วยการนำเสนอประสบการณ์ใหม่ ด้วยการออกแบบที่โดดเด่น ดูแข็งแกร่ง และคุณสมบัติต่าง ๆ ที่ล้ำสมัย

เรีบกได้ว่า วินฟาสต์ กำลังสร้างนิยามใหม่ให้กับไลฟ์สไตล์การใช้รถกระบะสำหรับผู้ขับขี่ชาวไทย รถกระบะต้นแบบรุ่นนี้ จึงไม่เพียงสะท้อนวิสัยทัศน์ด้านการออกแบบของวินฟาสต์ แต่ยังเป็นบทพิสูจน์ศักยภาพการผลิตและความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีของผู้ผลิตรถไฟฟ้าจากเวียดนามรายนี้

VinFast VF Wild 3

สำหรับ VF Wild จัดอยู่ในประเภทรถกระบะขนาดกลาง ที่สามารถพัฒนาให้ใช้งานได้หลากหลาย เพิ่มความสะดวกด้วยประตูกลางไฟฟ้าแบบพับได้ ทำให้ขยายความยาวกระบะจาก 5 ฟุตเป็น 8 ฟุต เมื่อเบาะหลังที่พับลงอัตโนมัติ ทำให้ได้กระบะที่ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน

ทั้งนี้ จากฟังก์ชันการทำงานของกระบะที่ขยายได้ จึงสามารถใช้งานในกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมีสไตล์ และสะดวกสบาย การออกแบบยังผสานหลังคากระจกแบบพาโนรามา และกระจกมองข้างแบบดิจิทัลเพื่อให้สอดคล้องกับหลักอากาศพลศาสตร์ยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในงาน BIMS 2024 วินฟาสต์จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าครบไลน์เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง VF 3 รถยนต์ SUV ขนาดเล็ก VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 และ VF 9 ครอบคลุมกลุ่ม A-SUV ถึง E-SUV โดยเฉพาะอย่างยิ่ง VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 และ VF 9 ที่จัดแสดงจะเป็นรุ่นพวงมาลัยขวาที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับตลาดประเทศไทย

ขณเะเดียวกัน ในการเดินหน้าครั้งสำคัญเพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ Pham Nhat Vuong ผู้ก่อตั้งวินฟาสต์ได้เปิดตัว V-Green บริษัทที่ทุ่มเทให้กับการพัฒนาเครือข่ายการชาร์จไฟ โดย V-Green แยกตัวออกมาจากแผนกพัฒนาสถานีชาร์จของวินฟาสต์

VinFast VF Wild

สำหรับ V-Green มุ่งเน้นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ในขณะที่วินฟาสต์ให้ความสำคัญกับการขยายตลาดและการพัฒนาอย่างยั่งยืน การเป็นผู้นำในการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จครบวงจร V-Green จึงวางตำแหน่งเป็นพันธมิตรระดับโลกในการปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้า

ในระยะเริ่มต้น V-Green จะสรรหาพื้นที่และพันธมิตรเพื่อสร้างและขยายเครือข่ายสถานีชาร์จในตลาดหลักทั่วโลก นอกจากนี้ ยังจะร่วมมือกับบริษัทชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าวินฟาสต์จะสามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จไฟฟ้าที่กว้างขวางขึ้น

ด้วยความมุ่งมั่นของวินฟาสต์ที่จะขยายธุรกิจทั่วโลกด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและนโยบายหลังการขายที่โดดเด่น การพิชิตตลาดประเทศไทยให้สำเร็จจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อตำแหน่งผู้นำของบริษัทในภูมิภาคและทั่วโลก

สำหรับ วินฟาสต์ เป็นบริษัทในเครือของวินกรุ๊ป (Vingroup) มีวิสัยทัศน์ที่จะขับเคลื่อนการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะทั่วโลก โดยมีโรงงานผลิตรถยนต์ที่ล้ำสมัย ใช้ระบบการผลิตอัตโนมัติสูงถึง 90% ตั้งอยู่ที่เมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo