Business

การรถไฟฯ เพิ่มรถเสริมพิเศษ 16 ขบวน รองรับการเดินทางสงกรานต์สูงสุด 1 แสนคนต่อวัน

การรถไฟฯ เตรียมพร้อมรับประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางสงกรานต์ทั่วประเทศ เพิ่มรถเสริมพิเศษ 16 ขบวน รองรับการเดินทางสูงสุด 1 แสนคนต่อวัน เปิดจำหน่ายตั๋ว 22 มีนาคม นี้

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ส่งเสริมการจัดงานมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567 ให้เป็นเทศกาล World Songkran Festival ทั่วทุกภูมิภาค ระหว่างวันที่ 1-21 เมษายน 2567 เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

เดินทางสงกรานต์

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้การรถไฟฯ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก ดูแลการเดินทางของพี่น้องประชาชนที่จะกลับภูมิลำเนา นักท่องเที่ยวที่เดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้มีรถโดยสารอย่างเพียงพอ และสามารถเชื่อมโยงการเดินทางทุกระบบได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เพื่อสนับสนุนบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ ให้เป็นเทศกาลท่องเที่ยวระดับโลกตามนโยบายของรัฐบาล

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งการให้ฝ่ายเกี่ยวข้องจัดเตรียมมาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวใช้บริการรถไฟเดินทางมากกว่าทุกครั้ง

รถไฟสงกรานต์

การรถไฟฯ ได้เพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษเดินทางเทศกาลสงกรานต์อีก 16 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ เที่ยวไปตั้งแต่วันที่ 10-14 เมษายน 2567 และเที่ยวกลับตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2567

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดพ่วงตู้โดยสารในขบวนรถธรรมดา และขบวนรถชานเมืองให้เต็มหน่วยลากจูงในทุกเส้นทาง รองรับการเดินทางของผู้โดยสารได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคนต่อวัน เริ่มเปิดจองตั๋วโดยสารขบวนรถเสริมพิเศษทั้ง 16 ขบวน ผ่านระบบ D-Ticket หรือสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

รถไฟ เที่ยวกลับ

งดให้บริการขบวนรถนำเที่ยว 4 ขบวน

การรถไฟฯ ยังขอแจ้งงดให้บริการขบวนรถนำเที่ยวจำนวน 4 ขบวน ได้แก่ ขบวนที่ 909/910 (กรุงเทพ-น้ำตก-กรุงเทพ) และขบวนที่ 911/912 (กรุงเทพ-สวนสนประดิพัทธ์-กรุงเทพ) ระหว่างวันที่ 13 – 16 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อนำรถพ่วง มาหมุนเวียนใช้งาน กับขบวนรถพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างเพียงพอ

ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ยังได้เพิ่มความสะดวกในการจองตั๋วขบวนรถด่วนพิเศษและขบวนรถด่วน ให้สามารถจองล่วงหน้าได้สูงสุด 90 วัน เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในการวางแผนเดินทางล่วงหน้า และทำให้การรถไฟฯ สามารถคาดการณ์ปริมาณความต้องการการเดินทางของประชาชน เพื่อใช้วางแผนจัดขบวนรถเพิ่มได้อย่างเพียงพอ

ในส่วนของมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน การรถไฟฯ ร่วมกับศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมบนรถไฟ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจความเรียบร้อยร่วมกับเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ บนขบวนรถโดยสาร ตลอดจนจัดตั้งศูนย์ปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ระหว่างวันที่ 11 เมษายน 2567 จนสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์

รถไฟ1 1

ที่สำคัญ ยังเพิ่มความเข้มงวดตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดในพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถและสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง ตลอดจนห้ามดื่ม และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถ และสถานีรถไฟอย่างเด็ดขาดอีกด้วย

จากมาตรการอำนวยความสะดวกดังกล่าว การรถไฟฯ มั่นใจว่าจะสามารถรองรับการเดินทางของประชาชน นักท่องเที่ยวทุกคนได้อย่างเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสาร และสามารถรับส่งผู้ใช้บริการทุกคนได้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนบรรยากาศการเดินทาง ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ให้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ของเทศกาลท่องเที่ยวระดับโลกอย่างแท้จริง

สำหรับผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทาง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo