Business

อีซูซุ ประกาศแผนลงทุน 2.4 แสนล้าน ผลิตต้นแบบรถปิกอัพไฟฟ้า ‘อีซูซุ ดีแมคซ์’ ในไทย

โฆษกรัฐบาลเผยความเชื่อมั่นบริษัท อีซูซุมอเตอร์ ประกาศผลิตต้นแบบรถปิกอัพไฟฟ้าในไทย ประเดิม “อีซูซุ ดีแมคซ์” พร้อมวางแผนลงทุนไทย 2.4 แสนล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภาคเอกชนผู้ผลิตยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ของประเทศไทย เดินหน้าสนับสนุนนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการมุ่งมั่นสู่สังคมที่เป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2608

อีซูซุ ดีแมคซ์

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และโลจิสติกส์ของภูมิภาคอาเซียน ด้วยแผนการผลิตรถปิกอัพไฟฟ้าในไทยเพื่อส่งออก รวมถึงสร้างศูนย์พัฒนาและทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าบริษัท อีซูซุมอเตอร์ (Isuzu Motors) และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ วางแผนที่จะผลิตรถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ อีซูซุ ดีแมคซ์ หรือ Isuzu D-Max EV Concept จากฐานการผลิตในประเทศไทย เพื่อส่งออกในปี 2568 โดยเปิดตัวในประเทศภาคพื้นยุโรปบางประเทศ เช่น นอร์เวย์ จากนั้นมีกำหนดการจะเปิดตัวในสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ไทย ตลอดจนประเทศหรือภูมิภาคอื่น ๆ เป็นลำดับถัดไป

ขณะเดียวกัน อีซูซุจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 1 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 2.4 แสนล้านบาท ในด้านการวิจัยและพัฒนาภายในปีงบประมาณ 2573 เพื่อดำเนินการเรื่องการปฏิรูปทางดิจิทัลเกี่ยวกับความเป็นกลางทางคาร์บอนและโลจิสติกส์ และการสร้างศูนย์พัฒนาและทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า

อีซูซุ ไฟฟ้า

ปัจจุบันไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่สำคัญของโลก มีการผลิตรถยนต์ต่อปีมากถึง 1.8 – 1.9 ล้านคัน สูงที่สุดในอาเซียน และเป็นอันดับ 10 ของโลก ซึ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ และการผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งรถปิกอัพเป็นรถที่ส่งออกมากที่สุดคิดเป็น 70% จากรถทุกประเภท

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอบคุณภาคเอกชนที่เชื่อมั่นในรัฐบาล และนโยบายของไทยให้เป็นฐานการผลิต ความเชื่อมั่นนี้เป็นกำลังสำคัญสะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาลที่มาถูกทาง สอดคล้องกับความท้าทายในยุคปัจจุบัน และความต้องการของภาคเอกชน รวมถึงแสดงให้เห็นว่าภาคเอกชนเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมในโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งตามนโยบายของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้พบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ ในการเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น เมื่อเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งในโอกาสนี้ ขอให้เอกชนมั่นใจว่าไทยพร้อมจะเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งอนาคตแบบครบวงจรอย่างแข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความยั่งยืนในการผลิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo