Business

พาณิชย์ ลุยตรวจเข้ม รพ.เอกชน ต้องแสดงค่ายา ค่าบริการ ประเมินค่ารักษา ตามประกาศ กกร.

กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบ รพ.เอกชน ต้องแสดงราคาค่ายา ค่าบริการทางการแพทย์ ประเมินค่ารักษาพยาบาลให้ผู้รับบริการทราบ ตามประกาศ กกร. 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้นำเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (แจ้งวัฒนะ) เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 และประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ฉบับที่ 48 พ.ศ.2566 พบว่า มีการแสดงราคาค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ผ่าน QR CODE และมีการประเมินค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นให้ผู้รับบริการทราบ

รพ.เอกชน

ส่วนกรณีผู้รับบริการที่เป็นผู้ป่วยนอก ไม่ประสงค์จะซื้อยาจากโรงพยาบาล สามารถขอให้โรงพยาบาลออกใบสั่งยาเพื่อนำไปหาซื้อยาจากร้านขายยาภายนอกได้ โดยโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและประกาศ กกร. ดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ กรมยังได้มอบป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ สิทธิผู้รับบริการ รพ.เอกชน ด้านราคา ให้กับ ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เพื่อให้โรงพยาบาลเอกชนเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้ารับบริการได้ทราบสิทธิของตน ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการว่า มีสิทธิอย่างไร ทั้งการตรวจสอบอัตราค่ายา ค่าบริการทางการแพทย์ การประเมินค่ารักษาพยาบาลตามการวินิจฉัยเบื้องต้น และการออกใบสั่งยา-ใบแจ้งราคายา เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้รับบริการ อันเป็นการคุ้มครองสิทธิแก่ผู้บริโภค

รพ
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ทั้งนี้ ได้กำชับให้โรงพยาบาลเอกชน ดำเนินการตามประกาศ กกร. และขอให้ประเมินค่ารักษาพยาบาลตามการวินิจฉัยเบื้องต้นในรูปแบบเอกสาร (เป็นลายลักษณ์อักษร) เพื่อให้เกิดความขัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งทางสมาคมฯ รับที่จะดำเนินการโดยจะแจ้งให้สมาชิกทราบต่อไป และยังขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลเอกชนตรึงหรือชะลอการปรับขึ้นราคา เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนผู้เข้ารับบริการด้วย

สำหรับประชาชนที่จะเข้ารับบริการของโรงพยาบาลเอกชน สามารถตรวจสอบอัตราค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ทาง QR Code ที่แสดงไว้ ณ โรงพยาบาลที่ไปรับบริการ หรือตรวจสอบล่วงหน้าก่อนตัดสินใจเข้ารับบริการได้ทางเว็บไซต์ www.dit.go.th

หากพบว่าโรงพยาบาลแห่งใดราคาค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ไม่เป็นไปตามที่แสดงใน QR Code หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศ กกร. ดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 หรือแอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT กรมจะเข้าไปตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo