Business

ด่วน!! เปิดรับสมัครสอบ ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า 3 ชนิด ทั้งในห้องแลป-ภาคสนาม

กรมการค้าต่างประเทศ เปิดรับสมัครทดสอบความรู้เพื่อขอรับอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ทั้งทำงานในห้องแลป และภาคสนาม ตรวจสอบสินค้าข้าวหอมมะลิไทย มันสำปะหลัง และแป้งมันสำปะหลัง ตั้งแต่วันที่ 11-22 มีนาคม 2567

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปี 2567 มีผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า (Survey) ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานสินค้าหลายราย ได้แจ้งความประสงค์ให้สำนักงานมาตรฐานสินค้าดำเนินการทดสอบความรู้เพื่อขอรับอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า

ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันจำนวนผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าที่ได้รับอนุญาตยังมีไม่เพียงพอต่อการส่งออกสินค้ามาตรฐานที่มีเพิ่มมากขึ้น กรมฯ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้า จึงเปิดรับสมัครทดสอบความรู้เพื่อขอรับอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ดังนี้

1. ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ประเภท ก ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทางวิชาการที่ต้องอาศัยหลักวิชา เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ (ปฏิบัติงานในห้อง Lab)

2. ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ประเภท ข ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าได้แต่ละประเภทหรือชนิดสินค้าที่ได้รับอนุญาต (ปฏิบัติงานภาคสนาม) จำนวน 3 ชนิดสินค้า ได้แก่ สินค้าข้าวหอมมะลิไทย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และแป้งมันสำปะหลัง

ทั้งนี้ นายรณรงค์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าขาออก พ.ศ. 2503 การส่งออกสินค้ามาตรฐานจะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าจาก Surveyor ภายใต้การกำดูแลของสำนักงานมาตรฐานสินค้า กรมการค้าต่างประเทศ โดยการเปิดรับสมัครทดสอบดังกล่าว จะสามารถเพิ่มอัตรากำลังของ Surveyor ให้เพียงพอต่อการตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด

คต

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับนโยบายการกำกับดูแลมาตรฐานสินค้ามันสำปะหลัง 4 เข้ม ของกรมฯ คือ 1. เข้มเจ้าหน้าที่กรมฯ ที่เกี่ยวข้อง 2. เข้มบริษัทตรวจสอบมาตรฐานสินค้า 3. เข้มมาตรฐานมันเส้นส่งออก และ 4. เข้มมาตรฐานมันเส้นนำเข้า

ทั้งนี้ เพื่อมุ่งเน้นผลักดันและส่งเสริมให้การส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยมีมาตรฐานได้รับการยอมรับจากประเทศคู่ค้าและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ซื้อในต่างประเทศ รวมถึงเป็นการเพิ่มทางเลือกให้บริษัท Survey ในการคัดสรรบุคลากรที่มีศักยภาพเข้ามาทำงานในสังกัด ต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถยื่นคำขอทดสอบความรู้เพื่อขอรับอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าได้ทางเว็บไซต์สำนักงานมาตรฐานสินค้า (http://ocs.dft.go.th) ตั้งแต่วันนี้ ถึง 22 มีนาคม 2567

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานสินค้า สำนักงานมาตรฐานสินค้า โทร 0 2547 4750 หรือ 0 2528 7500 – 29 ต่อ 4066 หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo