Business

‘พาณิชย์’ แจ้งข่าวดีรับฤดูเพาะปลูก จับมือเกษตรฯ-3 สมาคม ลดราคาปุ๋ยเฟส 2

กรมการค้าภายใน จับมือกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร และ 3 สมาคมปุ๋ย เดินหน้าลดราคาปุ๋ยเฟส 2 ตั้งแต่ 1 เมษายน-30 มิถุนายน 2567 พร้อมย้ำปีนี้ปุ๋ยมีเพียงพอ ราคาทรงตัว

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ประชุมหารือร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร โดยเห็นตรงกันที่จะจัดทำ โครงการเชื่อมโยงปุ๋ยราคาถูกให้แก่เกษตรกร เฟสที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน-30 มิถุนายน 2567 ต่อเนื่องจากเฟส 1 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2567

ลดราคาปุ๋ย

ทั้งนี้ จะเชื่อมโยงปุ๋ยลดราคาจากโรงงานมาจำหน่ายให้แก่เกษตรกรผ่านสถาบันเกษตรกร และจะทบทวนรายการปุ๋ยที่นำมาลดราคาทั้งหมดให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ที่สำคัญยังคงครอบคลุมสูตรปุ๋ยที่ใช้ในการเพาะปลูกพืชทุกชนิดเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นนาข้าว พืชไร่ พืชสวน หรือผลไม้

ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมรายการปุ๋ย ตั้งเป้าให้มีปริมาณปุ๋ยลดราคามากกว่าเฟสแรก ที่มีปริมาณปุ๋ยเข้าร่วม 3.1 ล้านกระสอบ และราคาที่จะลด จะไม่น้อยกว่าเฟสแรก ที่ลดราคาปุ๋ยกระสอบละ 10-50 บาท

สำหรับเกษตรกรที่สนใจ สามารถสั่งซื้อผ่านสถาบันเกษตรกรที่ตนเป็นสมาชิก เช่น สหกรณ์การเกษตร ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน วิสาหกิจชุมชน และแปลงใหญ่ ซึ่งสถาบันเกษตรกรจะเป็นผู้รวบรวมยอดการสั่งซื้อแจ้งไปยังสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือสำนักงานสหกรณ์จังหวัดในแต่ละพื้นที่

ส่วนเกษตรกรที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสถาบันเกษตรกรอยู่ในขณะนี้ ก็สามารถรวมกลุ่มกันซื้อ หรือไปซื้อปุ๋ยจากสถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการได้

ร.ต.จักรา ยอดมณี
ร.ต.จักรา ยอดมณี

การเตรียมโครงการลดราคาปุ๋ยดังกล่าว เป็นการเตรียมความพร้อมที่จะดูแลเกษตรกร ที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูก ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน โดยเฉพาะการปลูกข้าวนาปีในพื้นที่ภาคกลาง จะเริ่มปลูกในเดือน พฤษภาคมเป็นต้นไป และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ปลูกมากในช่วงเดือน มีนาคม-มิถุนายนนี้

ร.ต.จักรากล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาปุ๋ย พบว่า แม้ความต้องการใช้ปุ๋ยทั้งในประเทศและต่างประเทศจะมีมากขึ้นตามช่วงเวลาและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย แต่ด้วยปริมาณปุ๋ยในตลาดโลกที่มีอยู่มาก โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรียซึ่งเป็นแม่ปุ๋ยสูตรหลัก ทำให้คาดการณ์ว่าหากไม่มีสถานการณ์แทรกซ้อนใดเกิดขึ้น ราคาปุ๋ยในตลาดโลก ก็มีแนวโน้มที่จะทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

ในส่วนของไทย ในปี 2566 มีการนำเข้าปุ๋ย 5.08 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 24% และในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็ยังคงมีการนำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และสต็อกปุ๋ย ณ สิ้นเดือน กุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ 1.08 ล้านตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอสำหรับการเพาะปลูก ไม่มีปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยอย่างแน่นอน

ขณะที่การติดตามราคาปุ๋ยในปัจจุบัน (ราคาเฉลี่ยภาคกลาง) อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าช่วงเดียวกับของปีที่แล้ว (เดือนมี.ค.2566) อาทิ ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 850 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 13% ปุ๋ยฟอสเฟต (18-46-0) ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 1,150 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 34%

ส่วนปุ๋ยโพแทส (0-0-60) ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 950 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 42% ปุ๋ยสูตร 21-0-0 ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 530 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 22% ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 1,020 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 22% และปุ๋ยสูตร 16-20-0 ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 880 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 24%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo