Business

เช็กสถานะบริษัทด่วน ‘กรมพัฒน์ฯ’ ขีดเส้นตาย 29 พ.ค.นี้ ขีดชื่อ 8,221 บริษัท พ้นการเป็นนิติบุคคล

กรมพัฒน์ฯ แจ้งเตือนนิติบุคคล 8,221 ราย ที่อยู่ในข่ายถูกขีดชื่อและสิ้นสภาพการเป็นนิติบุคคล รีบทำหนังสือชี้แจงภายใน 30 วัน ถึงวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ก่อนถูกขีดชื่อทำให้สิ้นสภาพการเป็นนิติบุคคล

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ออกประกาศสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร เรื่อง จะขีดชื่อห้างหุ้นส่วนบริษัทออกจากทะเบียน โดยพบว่า ปัจจุบันมีนิติบุคคล 8,221 ราย หรือ 0.9% ของนิติบุคคลที่ดำเนินกิจการอยู่กว่า 9 แสนราย ที่ไม่ส่งงบการเงินต่อกรมติดต่อกัน 3 ปี เป็นเหตุให้เชื่อว่าธุรกิจดังกล่าว ไม่ได้ค้าขายหรือดำเนินธุรกิจแล้ว

กรมพัฒน์ฯ

ดังนั้น จึงเข้าสู่กระบวนการขีดชื่อตามกฎหมาย เพื่อปรับปรุงข้อมูลนิติบุคคลของประเทศให้มีความสมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน โดยนิติบุคคลจำนวนดังกล่าวเป็นนิติบุคคลที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร สำหรับนิติบุคคลที่ตั้งอยู่ในต่างจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการตรวจสอบในแนวทางปฏิบัติเดียวกัน

ทั้งนี้ นับแต่วันที่ออกประกาศไป เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 กรมได้ส่งจดหมายแจ้งเตือนไปยังนิติบุคคล โดยจดหมายเตือนดังกล่าวจะไม่มีลิ้งค์ ไม่มี QR Code ระบุในจดหมาย แต่หากนิติบุคคลมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ของกรม 0 2547 4439 เท่านั้น โดยกรมจะไม่มีการโทรติดต่อก่อน เพื่อความปลอดภัยและป้องกันความสับสนกับมิจฉาชีพ

สำหรับนิติบุคคลรายใดประสงค์จะระงับการขีดชื่อดังกล่าว ต้องทำหนังสือชี้แจงมายังกรม มิฉะนั้น หากพ้นกำหนดเวลา 90 วัน คือ พ้นวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 นิติบุคคลจะถูกขีดชื่อออกจากทะเบียน เปลี่ยนสถานะเป็นร้าง และสิ้นสภาพนิติบุคคลทันที

ส่วนนิติบุคคลที่ถูกเปลี่ยนเป็นสถานะร้างแล้ว ไม่สามารถทำนิติกรรมใด ๆ ได้อีกต่อไป แต่ความรับผิดของหุ้นส่วนผู้จัดการ ผู้เป็นหุ้นส่วน กรรมการ ผู้จัดการ และผู้ถือหุ้นยังคงมีอยู่และพึงเรียกบังคับได้

กรมพัฒน์

อย่างไรก็ตาม นิติบุคคลสามารถคืนสู่ทะเบียนได้ โดยการร้องขอต่อศาลภายใน 10 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนขีดชื่อออกจากทะเบียน ดังนั้น กรมขอกำชับให้นิติบุคคลปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อร่วมสร้างธุรกิจไทยให้มีความน่าเชื่อถือและมีข้อมูลทางการเงินที่จะสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนไทยและต่างประเทศ

ในส่วนของรายชื่อห้างหุ้นส่วนและบริษัทที่ขาดส่งงบการเงินต่อกรมติดต่อกัน 3 ปี และจะถูกขีดชื่อออกจากทะเบียนในครั้งนี้ สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th เลือกหัวข้อคู่มือทำธุรกิจ เลือกบริการข้อมูล เลือกจดทะเบียนธุรกิจ และเลือกประกาศถอนทะเบียนร้างและคืนสู่ทะเบียน

อย่างไรก็ตาม กรมมีข้อแนะนำในการศึกษาคู่ค้าหรือการจะร่วมลงทุน ต้องศึกษาข้อมูลของคู่ค้าอย่างละเอียด เพื่อป้องกันความเสียหายจากการถูกหลอกลวง ซึ่งปัจจุบันมิจฉาชีพมักจะแอบอ้างนำชื่อบริษัทที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งจริง หรือนิติบุคคลที่ถูกถอนร้างไปแล้ว มาสร้างความน่าเชื่อถือให้หลงเชื่อและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ

ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลหรือสถานะของนิติบุคคลด้วยตนเองได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เว็บไซต์กรมเลือกหัวข้อบริการออนไลน์ และ หัวข้อ DBD Datawarehouse+ หรือแอพพลิเคชัน DBD e-Service โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo