Business

จ่อขีดชื่อนิติบุคคล 2,880 ราย ในกทม. ขึ้นสถานะ ‘ร้าง’ ป้องกันมิจฉาชีพสวมรอยใช้

​กรมพัฒน์ฯ เตรียมขีดชื่อนิติบุคคลในกรุงเทพฯ 2,880 ราย เป็นบริษัทสถานะ ร้าง ป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้หลอกลวงประชาชน

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา กรมฯ โดยสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศเรื่อง จะขีดชื่อห้างหุ้นส่วนบริษัทออกจากทะเบียน

สถานะ ร้าง

ทั้งนี้ ในปี 2566 มีนิติบุคคลที่มีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร เข้าข่ายจะถูกขีดชื่อจำนวน 2,880 ราย และการตรวจสอบในลักษณะนี้ จะช่วยพัฒนาฐานข้อมูลนิติบุคคลของกรมฯ เป็นปัจจุบัน ส่งผลให้ภาคธุรกิจสามารถค้นหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจหรือวิเคราะห์ธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังเป็นการหยุดยั้งไม่ให้มิจฉาชีพ หรือผู้ไม่ประสงค์ดี นำนิติบุคคลที่ไม่มีการเคลื่อนไหวธุรกิจแล้ว มาหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อว่า ธุรกิจเหล่านี้มีตัวตน และยังคงดำเนินธุรกิจอยู่

ทศพล ทังสุบุตร
ทศพล ทังสุบุตร

การขีดชื่อนิติบุคคลออกจากทะเบียนในครั้งนี้ กรมฯ ได้พิจารณาจากข้อสันนิษฐานว่านิติบุคคลนั้น ไม่ได้ยื่นรายงานการชำระบัญชี หรือไม่ได้ยื่นจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นภายใน 3 ปี นับตั้งแต่จดทะเบียนเลิกห้างหุ้นส่วนบริษัท

ขณะที่ กรมฯ ได้ส่งจดหมายติดตามแล้ว 2 ครั้ง โดยเมื่อพ้น 90 วันนับตั้งแต่วันที่ออกประกาศ นิติบุคคลจำนวน 2,880 รายนี้ จะถูกขีดชื่อออกจากทะเบียนและสิ้นสภาพนิติบุคคล เว้นแต่จะมีการระงับขีดชื่อหรือแสดงเหตุให้เห็นเป็นอย่างอื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo