Business

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน โอดยอดสั่งสร้างบ้านลดวูบ 20% วอนรัฐออกมาตรการกระตุ้นด่วน

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยสถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้าน 2 เดือนแรกของปีนี้ ส่อเค้าซึมยาว กำลังซื้อหดตัว ยอดสั่งสร้างบ้านลดวูบ 20% เร่งรัฐออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสแรก  

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจรับสร้างบ้านขณะนี้ เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ยังไม่ฟื้นตัวนับตั้งแต่เผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

ยอดสั่งสร้างบ้าน

นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบจากต้นทุนรวมการก่อสร้างบ้านที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้าง, อัตราดอกเบี้ยสร้างบ้าน และอัตราค่าแรงที่สูงขึ้น ทำให้ราคาบ้านสั่งสร้างปรับขึ้นมาประมาณ 5-7% ในรอบปีที่ผ่านมา ทำให้ส่งผลต่อการตัดสินใจสั่งจองสร้างบ้านของผู้บริโภค

ทั้งนี้ สมาคมฯ และบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกได้พยายามปรับตัว และร่วมกันผลักดันกิจกรรมทางการตลาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ได้จัดงานใหญ่ รับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2024 : ใหญ่ ครบ จบที่เดียว  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา

นายโอฬาร จันทร์ภู่
โอฬาร จันทร์ภู่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภายในงาน จะมีการนำเสนอแบบบ้านใหม่ พร้อมอัดโปรโมชั่นจำนวนมากเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ แต่ผลตอบรับกลับไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดยผลของการจัดงานตลอด 9 วัน มียอดสั่งสร้างบ้านลดลง 20% เมื่อเทียบกับการจัดงานเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา

นายโอฬาร กล่าวว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคหดตัวอย่างเห็นได้ชัดเจน และมีแนวโน้มว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนว่าเศรษฐกิจมีความเปราะบาง ผู้บริโภคไม่กล้าตัดสินใจใช้จ่าย

ดังนั้น ทางสมาคมฯ จึงขอให้ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นการเร่งด่วน  เพราะหากออกมาได้ทันภายในไตรมาสแรกของปีนี้ จะเป็นแรงส่งที่ดีอย่างมากในการกระตุ้นกำลังซื้อ และหนุนตลาดรับสร้างบ้านให้กลับมามียอดสั่งสร้างที่ดีขึ้นในไตรมาสที่สองของปีนี้ แต่ถ้าหากมาตรการรัฐออกมาล่าช้า อาจส่งผลให้ภาพรวมตลาดติดลบหนัก

รับสร้างบ้าน 590

สำหรับมาตรการที่ได้นำเสนอภาครัฐเพื่อพิจารณาไปก่อนหน้านี้ ได้แก่

  • การลดหย่อนภาษีสำหรับผู้บริโภคที่ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง สามารถนำมูลค่าสร้างบ้านที่ระบุไว้ในสัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง ตามเอกสารอากรแสตมป์ (อ.ส.5) นำไปลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาในรอบภาษีปีถัดไปได้ในอัตราลดหย่อนล้านละ 1 หมื่นบาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท
  • สนับสนุนดอกเบี้ย 3% สำหรับกู้ปลูกสร้างบ้าน 5 ปี

ทั้งนี้ เชื่อว่า มาตรการกระตุ้นดังกล่าว จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้กำลังซื้อส่วนใหญ่ในตลาดคลายความกังวล  และสร้างความเชื่อมั่น โดยเฉพาะผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัย ขณะเดียวกันยังเป็นตัวเร่งให้เกิดการใช้จ่าย ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งธุรกิจรับสร้างบ้าน รวมถึงเศรษฐกิจทั้งระบบให้พลิกฟื้นกลับมาโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo