Business

สมาคมสายการบินฯ รับลูก ‘เศรษฐา’ ดันไทยฮับภูมิภาค วอนแก้กฏหมายเพิ่มความคล่องตัว

สมาคมสายการบินฯ หนุนนโยบาย “เศรษฐา” ปั้นไทยศูนยกลางการบินในภูมิภาค แนะออกมาตรการกระตุ้น แก้กฏระเบียบ ช่วยเพิ่มความคล่องตัวธุรกิจการบิน

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค ศูนย์กลางการบินของโลก (Aviation hub) และเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าแห่งภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 5 ของโลกนั้น

สมาคมสายการบินฯ

ที่ผ่านมา สมาคมสายการบินฯ โดยสายการบินทั้ง 6 สายและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการผลักดันนโยบาย การเเก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อทำให้อุตสาหกรรมการบินของไทยทันสมัย เติบโต และให้บริการผู้โดยสารได้อย่างดีที่สุด

จากนโยบายการผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคฯ นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี และทางสมาคมฯ พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่

สำหรับประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการเป็น Aviation Hub ของภูมิภาคนี้ และเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าแห่งภูมิภาค เนื่องจากจุดที่ตั้งของประเทศที่ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการเดินทางเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคอื่น

นอกจากนี้ ยังรวมถึงความสามารถของผู้ประกอบการสายการบิน และความแข็งแกร่งของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการกำกับดูแลและให้บริการด้านอากาศยานและท่าอากาศยาน

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ 02
พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ

ขณะเดียวกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทางสมาคมฯ ขอให้ทางรัฐบาลช่วยพิจารณาเรื่องมาตรการต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของสายการบิน โดยเฉพาะการปรับแก้มาตรการในการกำกับดูแลหรือกฎหมาย เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินการ และบริหารจัดการของสายการบิน

ขณะที่ระยะเวลาในการปรับตัวของสายการบินส่งผลต่อค่าใช้จ่ายเช่นกัน เหล่านี้เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องส่งผลโดยตรงต่ออัตราค่าโดยสาร และสามารถช่วยให้สายการบินสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างคุ้มทุนในอัตราที่เหมาะสม และมีความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินสูงสุด

ดังนั้น หากรัฐบาลมีแผนในการสนับสนุนการเดินทางสู่ภูมิภาค และแผนการปรับปรุงและขยายท่าอากาศยานทั่วประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพการรองรับเที่ยวบิน ผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าอย่างเป็นรูปธรรมก็จะส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคอย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo