Business

ยังไม่สรุป ‘ขยายเวลาขายเหล้า’ เตรียมเสนอคกก.นโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ เคาะ 19 ก.พ.นี้

ยังไม่สรุป “ขยายเวลาขายเหล้า” เตรียมเสนอคกก.นโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ เคาะวันที่ 19 ก.พ.นี้

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประกอบไปด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายและด้านสังคม

ขยายเวลาขายเหล้า

นำข้อเสนอ ขยายเวลาขายเหล้า รายงานต่อคณะกรรมการนโยบายฯ พิจารณา

โดยที่ประชุมได้พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ตามที่มีการให้พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ในการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร  เพื่อปลดล็อกข้อจำกัดเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการทองเที่ยว

ซึ่งที่ประชุมมีการเสนอความเห็น 2 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่อง เหมาะสมหรือไม่ โดยที่ประชุมได้นำผลการวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจและผลกระทบด้านสุขภาพ โดยใช้ข้อมูลอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 2567 พบว่า ตัวเลขอุบัติเหตุทั่วประเทศ 25% เกิดจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาหารือ

ขยายเวลาขายเหล้า

และความเห็นเรื่อง การขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีความเกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253 ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2515 ได้กำหนดเวลาในการ จำหน่ายสุราและการดื่มสุราในสถานที่ขายสุราได้เฉพาะตามเวลาที่กำหนด คือ ตั้งแต่เวลา 11.00-14.00 น. และตั้งแต่เวลา 17.00–24.00 น. ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เป็นอำนาจของกระทรวงมหาดไทย

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมจะนำเสนอความเห็นทั้งสองเรื่อง เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยจะมีการประชุมในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้

ขยายเวลาขายเหล้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo