Business

ธพส. ลุยอัดเงินเข้าระบบ กระตุ้นเศรษฐกิจ คาด 6 เดือนพุ่งกว่า 3,254 ล้านบาท

ธพส. ขานรับนโยบายกระทรวงการคลัง เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 6 เดือน สามารถอัดเม็ดเงินเข้าระบบได้กว่า 3,254 ล้านบาท พร้อมสนับสนุนสมาคมตะกร้อฯ ซอฟต์เพาเวอร์ของประเทศ 

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) หรือ DAD Asset Development เปิดเผยว่า ธพส. ได้ดำเนินการตามนโยบายของนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงาน

เงินเข้าระบบ

ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2567 (ตุลาคม-ธันวาคม) ได้เบิกจ่ายงบลงทุนรวมวงเงินกว่า 2,313 ล้านบาท และช่วงไตรมาสนี้ (มกราคม-มีนาคม) มีแผนเบิกจ่ายงบลงทุนอีกกว่า 941 ล้านบาท โดยหลัก ๆ เป็นการใช้จ่ายเพื่อลงทุนก่อสร้าง ได้แก่ โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซน C รวมถึงการก่อสร้างในธุรกิจที่ ธพส. รับพัฒนา ได้แก่ โครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ กรมสรรพสามิต

จากนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ที่ต้องการให้รัฐวิสาหกิจช่วยเร่งในเรื่องของงบลงทุนและการใช้จ่าย เพื่อให้เงินในส่วนนี้ได้เข้าไปช่วยขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่งบประมาณปี 2567 ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ธพส. ได้ปฏิบัติตามนโยบายนี้มาตลอด

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจรับและเบิกจ่ายงบประมาณอย่างเคร่งครัดตามงวดงาน โดยการลงทุนของ ธพส. ส่วนใหญ่เป็นการก่อสร้าง จึงมีส่วนช่วยกระจายรายได้เข้าสู่ภาคแรงงานก่อสร้างจำนวนมาก โดยเฉพาะการก่อสร้างอาคารโซน C ซึ่งมีขนาดใหญ่มากถึง 6.6 แสนตารางเมตร

ศูนย์ราชการ

สำหรับงบลงทุนที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นการใช้จ่ายตามแผนงานโครงการที่วางไว้ ซึ่ง ธพส. ยังมีโครงการลงทุนในส่วนธุรกิจรับพัฒนาและก่อสร้างอาคาร ซึ่งในปี 2567 เตรียมดำเนินการก่อสร้าง 2 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 11,953 ล้านบาท ได้แก่

1. โครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานและที่พักอาศัยของกรมสรรพากร ซอยสุขุมวิท 11 วงเงินลงทุน 992 ล้านบาท

2. โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการและสนามกีฬาของกรมพลศึกษา ตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ วงเงินลงทุน 10,961 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างหารือเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 10 หลังใหม่ ย่านลาดพร้าว-วังหิน และเข้าร่วมโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจพลัส ตามนโยบายรัฐบาล โดยได้ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย ระยะเวลา 4 ปี ทั้งการให้เงินสนับสนุนแก่สมาคมฯ และสนับสนุนพื้นที่การจัดการแข่งขันกีฬาตะกร้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo