Finance

‘แบงก์ชาติ’ เล็งหั่นประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 66 จากเดิมคาดโต 2.4%

“แบงก์ชาติ” เล็งหั่นประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 จากเดิมคาดโต 2.4% แต่ต้องรบการประชุม กนง. นัดแรก 7 กุมภาพันธ์ก่อน ส่วนปีนี้ปัจจัยเสี่ยงเพียบ!

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ระบุว่า แบงก์ชาติอาจจะมีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 ลงจากที่เคยคาดไว้เดิม 2.4% แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะปรับลดลงไปต่ำกว่า 2% หรือไม่ เพราะต้องรอการการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะมีการประชุมนัดแรกของปีนี้ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 รวมทั้งการพิจารณากำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายด้วย

แบงก์ชาติ

สำหรับแนวโน้มเดือนมกราคม 2567 กิจกรรมทางเศรษฐกิจคาดว่ายังได้รับแรงส่งจากการบริโภคและภาคการท่องเที่ยว แต่ยังต้องติดตามการฟื้นตัวของการส่งออกสินค้า ส่วนระยะต่อไปต้องติดตาม การฟื้นตัวของการค้าโลก ผลกระทบจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ และนโยบบายของภาครัฐ

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย แถลง เศรษฐกิจและการเงินเดือนธันวาคม 2566 และไตรมาส 4/66 พบว่าเศรษฐกิจไทยโดยรวมขยายตัวชะลอลง ตามรายรับภาคการท่องเที่ยวและมูลค่าการส่งออกไม่รวมทองคำที่ชะลอลงจากอุปสงค์โลกที่ฟื้นตัวช้า และส่วนหนึ่งจากปัจจัยเชิงโครงสร้างที่ฉุดรั้งการฟื้นตัวของภาคการส่งออก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และภาคการท่องเที่ยว อาทิ การที่เศรษฐกิจจีนพึ่งพาตนเองมากขึ้น

แบงก์ชาติ
นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์

ส่งผลให้เครื่องชี้การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนภาคเอกชนอยู่ในทิศทางชะลอลงด้วย ด้านการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวจากรายจ่ายลงทุนของทั้งรัฐบาลกลางและรัฐวิสาหกิจ อย่างไรก็ดี เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนและภาคบริการยังขยายตัวต่อเนื่องและเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจไทย

ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลง ตามมาตรการลดราคาน้ำมันเบนซินของภาครัฐและราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ประกอบกับราคาหมวดอาหารสดลดลงตามผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังทรงตัว ด้านตลาดแรงงานฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน แต่เริ่มเห็นสัญญาณการจ้างงานในภาคการผลิตชะลอลง สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลลดลงจากไตรมาสก่อน ตามดุลการค้าที่เกินดุลลดลงเป็นสำคัญ

แบงก์ชาติ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แถลงปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ลงเหลือโต 1.8% และวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) จะแถลงภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/2566 และสรุปภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ซึ่งล่าสุดคาดว่าจะเติบโตได้ 2.5%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo