Business

ปลื้ม!! นักท่องเที่ยวเข้าไทยสูงสุด เทียบอาเซียน 10 ประเทศ เร่งเชื่อมโยงสู่ One Destination

รองโฆษกฯ เผยยอดนักท่องเที่ยวเข้าไทยสูงสุดในบรรดาประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ เดินหน้า​ยกระดับความร่วมมือ มุ่งสู่การเป็น One Destination

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในปี 2566 ไทยมียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศมากกว่า 28.09 ล้านคน ถือเป็นสถิติสูงสุดในบรรดาประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ

นักท่องเที่ยวเข้าไทย

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งถือเป็นผลสำเร็จจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวโครงการ imaginASEAN และโครงการการฟื้นฟูการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งทำร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน

จากการเปิดเผยตัวเลขของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเยือนไทยในปี 2566 เพิ่มขึ้นถึงกว่า 11.06 ล้านคน ในขณะที่ สิงคโปร์ และเวียดนาม ที่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมในอาเซียน มีนักท่องเที่ยวมาเยือน 12.37 และ 12.06 ล้านคน ตามลำดับ ในปีที่ผ่านมา ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565 ประเทศในกลุ่มอาเซียนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นถึง 153% ในปีที่แล้ว

IMG 76353 20231219150731000000
นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี

นอกจาก 2 โครงการนี้แล้ว ประเทศสมาชิกอาเซียน ยังได้บูรณาการแนวทางความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ รับผิดชอบ และยั่งยืน มุ่งเน้นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของอาเซียน

การร่วมกันของประเทศสมาชิกอาเซียน เดินหน้าบูรณาการความร่วมมือ สร้างหมุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวให้เป็น One Destination ที่เข้ามาสามารถเที่ยวได้ทุกประเทศ ตามนโยบายการส่งเสริมการเชื่อมโยง (Connectivity) ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประเทศ และยังจะส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนและวัฒนธรรมท้องถิ่นในอาเซียนในอีกทางหนึ่งด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo