Business

ลุ้น! กทม. นำเข้าสภาฯ วันนี้ งบรายจ่ายพิ่มเติม ‘สางหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว’ 2.3 หมื่นล้าน

ลุ้น! กทม. นำเข้าสภากทม. พิจารณาวันนี้! งบรายจ่ายพิ่มเติม “สางหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว” ส่วนต่อขยาย 2 วงเงิน 2.3 หมื่นล้าน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า การดำเนินการแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ หลังจากสภากรุงเทพมหานครอนุมัติโครงการเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2567 ต้องทำเป็นข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ในวงเงินไม่เกิน 23,488,692,200 บาท

หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

เข้าสภาวันนี้ งบรายจ่ายเพิ่มเติม สางหนี้สายสีเขียว

คาดว่าจะนำเข้าสภากรุงเทพมหานครในวันที่ 24 มกราคม 2567 ให้สภาฯ อนุมัติ เพื่อนำงบสะสมจ่ายขาดที่มีเหลือเป็นงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ซึ่งสภากรุงเทพมหานครน่าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณารายละเอียด

หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

อีกส่วนหนึ่ง กทม.จะร่างจดหมายถึงกระทรวงมหาดไทยเพื่อแจ้งญัตติสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งจะทำให้เรื่องที่ค้างกับทาง ครม. เปลี่ยนบริบทไป เพราะเรื่องที่ค้างอยู่กับทาง ครม. คือการเอาหนี้ก้อนนี้รวมอยู่ในการต่อสัมปทาน ถ้าเราจ่ายหนี้ส่วนนี้แล้ว เนื้อหาที่อยู่ใน ครม. ก็จะเปลี่ยนไป

ซึ่งต้องแจ้งให้กระทรวงมหาดไทยทราบว่าเราทำตามที่กระทรวงมหาดไทยแจ้งมาแล้ว อะไรที่จ่ายก่อนได้ก็จ่าย อยู่ที่ทางกระทรวงมหาดไทยว่าจะเอาเรื่องเข้า ครม. หรือไม่ ซึ่งก็จะทำคู่ขนานกันไป

ทั้งนี้ จะต้องมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้ง เงินที่จะจ่ายมีแล้วแต่ต้องดูให้รอบคอบว่าตัวเลขจำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด

หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo