Business

เคาะแล้ว! กทม. ไฟเขียวกรอบวงเงิน ‘จ่ายหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว’ ส่วนต่อขยาย 2.3 หมื่นล้าน

เคาะแล้ว! กทม. ผ่านกรอบวงเงิน “จ่ายหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว” ส่วนต่อขยาย 2 ติดตั้งระบบ-เดินรถ 2.3 หมื่นล้าน เตรียมจัดทำร่างข้อบัญญัติ ก่อนนำเข้าที่ประชุมสภากทม.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (19 ม.ค.67) เพื่อพิจารณาวาระขอความเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. …. และเห็นชอบรายการเพื่อขอจัดตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมฯ ในวงเงินไม่เกิน 23,488,692,200 บาท

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

เคาะกรอบวงเงินจ่ายหนี้สายสีเขียวส่วนต่อขยาย

ตามมติที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 3) เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบในโครงการการรับมอบงานทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) (ELECTRICAL AND MECHANICAL WORKS : E&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 โดยให้กรุงเทพมหานครเร่งจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รายการ ระบบเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 1 ระบบ วงเงิน 23,488,692,200 บาท โดยจ่ายขาดเงินสะสม

ในที่ประชุมสำนักงบประมาณ สำนักการคลัง และสำนักการจราจรและขนส่ง ได้รายงานภาพรวมของโครงการ คาดการณ์ฐานะเงินสะสมของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 ณ วันที่ 16 มกราคม 2567 ซึ่งมีเงินสะสมที่ปลอดภาระผูกพัน จำนวน 51,000 ล้านบาท

รวมทั้งหลักเกณฑ์การพิจารณางบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ได้แก่ ต้องเป็นกิจการที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของกรุงเทพมหานคร มีความจำเป็นเร่งด่วน เกี่ยวกับการบริการชุมชนและสังคม เป็นกิจการซึ่งแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนโดยตรง เป็นกิจการที่เป็นการเพิ่มรายได้ให้กรุงเทพมหานคร ต้องเป็นไปตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร หรือตามที่กฎหมายกำหนด และคำนึงถึงฐานะเงินสะสมของกรุงเทพมหานคร

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

เตรียมจัดทำร่างข้อบัญญัติ ก่อนนำเข้าที่ประชุมสภากทม.

โดยนายชัชชาติ กล่าวในที่ประชุมว่า โครงการนี้ยังไม่เคยผ่านความเห็นชอบจากสภา กทม. มาก่อน ขณะนี้สภา กทม. ได้เห็นชอบโครงการโอนทรัพย์สินแล้ว การดำเนินการต่อไปจึงถือว่ามีความรอบคอบมากขึ้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดยยึดหลักให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกรุงเทพมหานครและประชาชน

จากนั้น ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบกรอบวงเงิน และเห็นชอบรายการเพื่อขอจัดตั้งงบประมาณดังกล่าว และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำร่างข้อบัญญัติงบประมาณ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครพิจารณาต่อไป

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo