Business

พาณิชย์ ลั่น นมและผลิตภัณฑ์นม ไม่ขาดตลาด ยังไม่อนุมัติขึ้นราคา

กรมการค้าภายใน ยันนมและผลิตภัณฑ์นม มีจำหน่ายในตลาดเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน สินค้าไม่ขาดแคลน ส่วนการปรับขึ้นราคา ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีปรากฏเป็นข่าวว่านมสดยูเอชทีบางยี่ห้อเริ่มขาดตลาดชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาปรับขึ้นราคานมสดและผลิตภัณฑ์นม ตามต้นทุนน้ำนมโคดิบที่คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (Milk Board) ประกาศปรับราคาจาก 20.50 บาท/กิโลกรัม (กก.) เป็น 22.75 บาท/กก.

shutterstock 1104709955 1

ทั้งนี้ กรมได้ติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณนมสดและผลิตภัณฑ์นมอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยได้สำรวจปริมาณนมสดและผลิตภัณฑ์นมที่วางจำหน่ายในท้องตลาด และสอบถามข้อมูลจากห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น และร้านสะดวกซื้อ ต่างยืนยันว่าสามารถสั่งซื้อสินค้านมสดและผลิตภัณฑ์นมมาจำหน่ายให้แก่ประชาชนอย่างเพียงพอตามความต้องการ สินค้าไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่สินค้าแต่ละยี่ห้อมีปริมาณที่แตกต่างกันบนชั้นวาง อาจเป็นเรื่องของรอบการผลิตและการจัดส่งสินค้า ซึ่งกรมได้เน้นย้ำให้ประกอบการทุกรายบริหารจัดการให้มีการกระจายสินค้าอย่างทั่วถึงและเพียงพอทุกพื้นที่แล้ว

ร.ต.จักรา ยอดมณี
ร.ต.จักรา ยอดมณี

นอกจากนี้ กรมยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ผู้ประกอบการรายใดปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด เพราะกรมจะต้องพิจารณาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ อย่างละเอียดรอบคอบก่อน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า หรือพบเห็นการกักตุนสินค้า สามารถแจ้งต่อกรมได้ทางสายด่วน 1569 ทางไลน์แอปพลิเคชัน @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมในทุกกรณี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo