Business

ชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ วอนปรับราคานมโรงเรียน ต้นทุนพุ่งหลังน้ำนมดิบขึ้น

ชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ ร้อง “รมช.ไชยา” วอนหารือปรับราคานมโรงเรียน ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม หลังขึ้นราคารับซื้อน้ำนมดิบ

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อนุญาตให้ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย เข้าพบ นำโดย นายวสันต์ จีนหลง นายกสมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ และนางพัชรี วัฒนวิชัยกุล ประธานที่ปรึกษา สมาคม เอส เอ็ม อี ผู้รวบรวมน้ำนมดิบและแปรรูป ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ปรับราคานมโรงเรียน

ทั้งนี้ ชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ ได้ขอความอนุเคราะห์ กระทรวงเกษตรฯ นำเรื่องปรับเพิ่มราคาผลิตภัณฑ์นมโรงเรียนเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เนื่องจากผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมที่เข้าร่วมโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตนมโรงเรียนที่สูงขึ้น จากการปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมโค หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมจากเดิม กิโลกรัมละ 20.25 บาท เป็น 22.75 บาท หรือเพิ่มขึ้น 2.50 บาท ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2567

กระทรวงเกษตรฯ พิจารณาแล้วว่า หากมีการปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ จะต้องมีการหารือเรื่องปรับเพิ่มราคาผลิตภัณฑ์นมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม โดยได้หารือร่วมกับคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เพื่อเสนอเรื่องการปรับราคาผลิตภัณฑ์นมโรงเรียนให้เป็นไปอย่างเหมาะสม และไม่กระทบต่อพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

นมโรว

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ กรมปศุสัตว์ ดูแลการผลิตอาหารสัตว์ เพื่อช่วยลดต้นทุนอาหารสัตว์และเพิ่มกำไรให้เกษตรกรมากขึ้น รวมถึงมีมุมมองเสนอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดกระทรวงมหาดไทยมีส่วนร่วมสนับสนุนงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับนมโรงเรียน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนร่วมกัน

ทั้งนี้ รมช. ไชยา ได้รับหนังสือข้อเรียกร้องของชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย เพื่อนำข้อมูลประกอบการพิจารณา เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo