Business

ปตท.แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ผลจากอุ้มค่าไฟ – ปรับโครงสร้างก๊าซ – คืนเงิน Shortfall

ปตท. แจ้งตลาดหลักทรัพย์  มติครม. 19 ธ.ค.66 มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้า ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ ปตท.  ลดลง 1.08 หมื่นล้าน ผลปรับโครงสร้างก๊าซ – คืนเงิน Shortfall

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เรื่องมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ ปตท. ดังนี้

1. การปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ

2. การส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย กรณีผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบก๊าซฯ ได้ต้ามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซฯ (“Shortfall”)

การปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ ตามมาตรการข้างต้นส่งผลให้ต้นทุนของโรงแยกก๊าซฯ เปลี่ยนแปลงจากก๊าซฯ ในอ่าวไทย เป็นต้นทุนถัวเฉลี่ยก๊าซฯ จากทุกแหล่ง ได้แก่ อ่าวไทย พม่า และก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas: LNG) (“Pool Gas”) จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการดำเนินงานของธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ ที่จะปรับสูงขึ้นยกเว้นก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในประเทศ

ทั้งนี้ มาตรการข้างต้นเป็นมาตรการระยะสั้นจนกว่าจะมีการกำหนดโครงสร้างราคาก๊าซฯ อย่างเป็นทางการ โดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แล้วเสร็จ  จากการประมาณการผลกระทบเบื้องต้น ในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน 2567 จะทำให้ผลการดำเนินงานโดยรวมของ ธุรกิจก๊าซฯ ของ ปตท. ปรับตัวลดลงประมาณ 6,500 ล้านบาท

PTTOR012 1

อย่างไรก็ตาม ปตท.ได้วางแผนเพื่อหามาตรการในการลดผลกระทบที่เกิดขึ้น เช่น การปรับแผนการเดินเครื่องของโรงแยกก๊าซฯ (Optimization) การเสนอแนวทางการจัดหา LNG เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกรอบราคาค่าไฟฟ้าตามนโยบายภาครัฐ รวมถึง ปตท. จะหารือกับกระทรวงพลังงานถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ ในภาพรวมทุกด้าน เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมร่วมกัน

สำหรับในส่วนของ Shortfall ซึ่ง กกพ. ได้มีคำสั่งว่า ปตท. คำนวณราคา Pool Gas ไม่ถูกต้อง และให้ ปตท.นำ Shortfall ช่วงเดือนตุลาคม 2563 – ธันวาคม 2565 มูลค่ารวมประมาณ 4,300 ล้านบาท มาคำนวณในราคา Pool Gas นั้น ปตท. เชื่อว่า ปตท. ได้คำนวณราคา Pool Gas ถูกต้องและเป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)และประกาศ กกพ. ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งถูกต้องตามสัญญาซื้อขายก๊าซฯ มาโดยตลอด

ทาง ปตท. จึงได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อ กกพ. ต่อมาปรากฏว่า กกพ. ได้มีคำวินิจฉัยยกอุทธรณ์ของ ปตท. โดยให้ ปตท. ปฏิบัติตามคำสั่งทันที และหาก ปตท.ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของ กกพ. ทางปตท. มีสิทธิยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง หรือยื่นเรื่องต่อสำนักงานอัยการสูงสุดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดี พ.ศ. 2561 ภายใน 90 วันนับแต่วันที่ทราบคำวินิจฉัยของ กกพ.

ปตท. ติดอันดับ 1 ใน 5 DJSI

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของ กกพ.คณะกรรมการ ปตท. ในการประชุมนัดพิเศษ คร้ังที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 จึงได้มีมติอนุมัติให้ ปตท. ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ กกพ.โดย ปตท.จะพิจารณาแนวทางดำเนินการหรือการใช้สิทธิตามกฎหมายที่จำเป็นและสมควรต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight