Economics

‘ภูมิธรรม’ สั่งเข้ม! เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร สั่งจัดการเด็ดขาด หากพบเจตนาเอาเปรียบ

“ภูมิธรรม” สั่งเข้ม! เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร สั่งจัดการเด็ดขาด หากพบจงใจ-เจตนาเอาเปรียบประชาชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงปัญหาการเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร ว่า เรื่องน้ำมันไม่เต็มลิตรเกี่ยวพันกับ 2 กระทรวง คือ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์เป็นปลายน้ำเรื่องการควบคุมราคาและดูความถูกต้องให้พี่น้องประชาชน กระทรวงพลังงานดูแลปั๊มน้ำมันที่เป็นต้นเรื่อง ขอบคุณนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ออกมาช่วยประสานและบอกให้ปั๊มต่าง ๆ เข้มงวด ไม่สร้างปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร

สำหรับกระทรวงพาณิชย์ เราเข้าไปดำเนินการเรื่องมาตรการเผื่อขาดเผื่อเกิน 1% เป็นมาตรฐานสากลของโลก ให้อธิบดีกรมการค้าภายในไปกำชับผู้ประกอบการผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ให้เข้มงวด และระหว่างนี้ให้คณะกรรมการกลางชั่งตวงวัดได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับอัตราผลเผื่อขาด เพื่อให้เป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด

“เราไม่สบายใจ ถ้าพี่น้องประชาชนต้องประสบกับการได้รับความไม่เป็นธรรม ซึ่งมี 2 ส่วน 1. การเผื่อเหลือเผื่อขาดตามมาตรฐานสากล ต้องไปดูหัวจ่าย ถ้ามีการชำรุดทรุดโทรม ต้องใช้อำนาจบริหารจัดการคุยกับผู้ประกอบการเข้มงวดมากขึ้น และ 2. เรื่องหัวจ่าย ถ้ามีการเอารัดเอาเปรียบ จะจัดการเด็ดขาด” นายภูมิธรรม กล่าว

เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร
นายภูมิธรรม เวชยชัย

ในช่วงนี้เราไปดูและประสานงาน ไม่ได้มีแค่น้ำมันอย่างเดียว แต่มีอีกหลายเรื่อง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบอยู่แล้ว เราระมัดระวังไม่ให้คนตัวเล็กตัวน้อย พ่อค้าแม่ค้า ประสบปัญหาเกิดความยากลำบาก เพราะอาจเกิดจากความเก่า เราพยายามแนะนำหรือเชิญชวนให้ปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ถ้าเกิดจากความพยายามละเมิดสิทธิประชาชน เอารัดเอาเปรียบประชาชน เราจะจัดการขั้นเด็ดขาด ไม่อยากให้สร้างความเดือดร้อน

“เราจะดูแลให้มากที่สุด ได้สั่งการไปแล้ว ให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้ กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์จะเข้มงวดช่วยดูแลแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้” นายภูมิธรรม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK