Business

กระทรวงเกษตรฯ ถกโมเดิร์นเทรด กำหนดราคาหมูช่วยแก้วิกฤติผู้เลี้ยงหมูรายย่อย

กระทรวงเกษตรฯ จัดเวทีหารือรักษาเสถียรภาพราคาหมู ขอความร่วมมือโมเดิร์นเทรด ช่วยเกษตรกรรายย่อย แก้วิกฤติราคาหมูตกต่ำ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือแนวทางการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร โดยมี นายอภัย สุทธิสังข์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภาครัฐ ได้แก่ กรมปศุสัตว์ กรมการค้าภายใน และภาคเอกชนโมเดิร์นเทรด เข้าร่วม

ราคาหมู

สำหรับโมเดิร์นเทรดที่เข้าร่วมหารือครั้งนี้ ได้แก่ บริษัท เบทาโกรเกษตรอุตสาหกรรม จํากัด (เบทาโกรช็อป) บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จํากัด (มหาชน) (Big C) บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) (Makro) บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (Lotus’s) บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ดส์ รีเทล จำกัด (TOP) บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด (GO Wholesale) บริษัท ไทย ฟู้ดส์ เฟรช มาร์เก็ต บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CP fresh mart) บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และบริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด ตลอดจนสมาคม/ชมรมผู้เลี้ยงสุกร กลุ่มเกษตรกรรายย่อย

ร้อยเอก ธรรมนัส เปิดเผยว่า จากปัญหาราคาสุกรตกต่ำ ทำให้เกษตรกรรายย่อยได้รับผลกระทบขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกันหามาตรการในการลดต้นทุนการผลิต และการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร

เกษตร2

กระทรวงเกษตรฯ จึงได้จัดเวทีประชุมหารือระหว่างเกษตรกรรายย่อย และผู้ประกอบการรายใหญ่ โดยได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรายใหญ่ ทั้ง 9 ราย ช่วยกันรักษาเสถียรภาพราคาสุกร ไม่ให้กระทบกับราคาต้นทุนของเกษตรกรรายย่อย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการรายใหญ่ ยินดีให้ความช่วยเหลือ และจะหามาตรการร่วมกันกับกรมปศุสัตว์และกรมการค้าภายใน ในการกำหนดราคาสินค้าสุกร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยให้สามารถขายสินค้าสุกรในราคาที่เป็นธรรม และไม่กระทบกับผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการลดปัญหาการกดราคาจากพ่อค้าคนกลางด้วย

ในส่วนของการแก้ไขปัญหาราคาต้นทุนการผลิต กระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชทดแทน คือ ข้าวโพด และถั่วเหลือง ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร นำร่อง 500 ตำบล สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ให้เกษตรกรต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo