Business

นายกฯ เผยปปง. เริ่มอายัดทรัพย์คดีหมูเถื่อน สมาคมสุกรฯ ขอบคุณช่วยปราบจริงจัง

นายกฯ ติดตามคดีหมูเถื่อน เผย ปปง. เริ่มยึดทรัพย์บางส่วน ใช้กฏหมายจัดการ ด้านสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ เข้าพบพร้อมขอบคุณรัฐบาลช่วยปราบปรามจริงจัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้าการแก้ปัญหาหมูเถื่อนว่า ก็พยายามตามอยู่ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ตนมีโอกาสได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมกรรมการป้องกันและปราบการการฟอกเงิน (ปปง.) ว่าได้มีการอายัดทรัพย์ไปบางส่วนแล้ว ซึ่งก็ต้องดำเนินการและทำงานกันต่อไป

หมูเถื่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถสาวถึงต้นตอตัวการใหญ่ได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็มีความพยายาม ต้องดูว่าตัวการใหญ่นั้น ใหญ่แค่ไหนเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ส่งสำนวนคดีหมูเถื่อนที่เกี่ยวของกับนักการเมือง แล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็คงอยู่ในขั้นตอนการพิจาณาของดีเอสไอ และว่ากันไปตามขั้นตอนของกฏหมาย

ปัญหานี้หมักหมมมา 3-4 ปีแล้ว รัฐบาลนี้เข้ามายังไม่ถึง 3 เดือน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ ทุกคนก็ได้นำเรื่องนี้ขึ้นมาทำงานอย่างจริงจัง และทุกคนยังคงทำงานกันต่อไป

ในส่วนของอักษรย่อ ที่เกี่ยวข้องกับหมูเถื่อนนั้น จะต้องสาวกันต่อไป แต่ต้องขอความกรุณา เพราะเราเองก็ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ เพราะปัญหาหมักหมมมา 3-4 ปีแล้ว เรามาเพียงแค่ 3 เดือนก็จัดการได้ เฉพาะช่วงนี้ก็ขอให้มีความอดทนกันหน่อย รัฐบาลจะมุ่งมั่นทำงานต่อไปไม่มีการปกปิดไม่มีการเอื้ออำนวยให้กับใครทั้งสิ้น

หมู 1

นอกจากการปราบหมูเถื่อนแล้ว รัฐบาลยังมองไปถึงประชาชนที่เดือดร้อน โดยขณะนี้มีการเตรียมพันธุ์หมูและเงินทุนไว้ เพื่อที่จะไปดำเนินการจัดการให้กับรายย่อยและรายการเพื่อกลับมาฟื้นฟูอาชีพที่สุจริตอีกครั้งก็ขอให้มีความอดทนเพราะรัฐบาลนี้มีความเข้าใจถึงความต้องการของประชาชน

นอกจากนี้ นายเศรษฐา พร้อมด้วย ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พบปะกับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร นำโดยนายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ

ทั้งนี้ ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรขอบคุณ ให้กำลังใจนายกฯ และรัฐมนตรีรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความจริงใจแก้ไขปัญหาหมูเถื่อน เกิดผลเป็นรูปธรรม นายกฯ ย้ำเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของ ประชาชน

นายสิทธิพันธ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี และคณะผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ที่ช่วยแก้ไขปัญหาหมูเถื่อน ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกรของไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรไม่สามารถขายสุกรได้ในราคาเกินกว่าต้นทุนการผลิต เนื่องจากสุกรเถื่อนมีต้นทุนที่ต่ำต่ำกว่าไทยมาก ปัจจุบันผู้เลี้ยงสุกรของไทยทั้งประเทศขาดทุนและมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นบางส่วนจำเป็นต้องออกจากอาชีพพร้อมกับหนี้สิน

หมู1

อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีได้เข้ามารับตำแหน่ง และเข้าบริหารราชการแผ่นดินตลอดช่วงระยะเวลาสามเดือนที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหา ดำเนินการคดีสุกรเถื่อนมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มยังมีราคาต่ำกว่าต้นทุนการเลี้ยง แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทุ่มเททำงานอย่างจริงจังต่อเนื่อง และเป็นกำลังใจให้นายกรัฐมนตรีรวมถึงรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสุกรเถื่อนอย่างเต็มที่

ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในนามรัฐบาลต้องขอขอบคุณพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูที่อุตส่าห์สละเวลามาให้กำลังใจตนเอง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ซึ่งปัญหาสุกรเถื่อนเป็นปัญหาที่หมักหมมนานหลายปี

นายเศรษฐา ยืนยันว่า รัฐบาลจะพยายามทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมานาน ซึ่งในระยะเวลาสามเดือน สามารถแก้ไขปัญหาได้ ขอให้อดทน รัฐบาลจะมุ่งมั่นทำงานต่อไป จะไม่มีการปกปิดหรือเอื้ออำนวยประโยชน์ต่อใครทั้งสิ้น พร้อมกำชับให้รัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนทำงานอย่างเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo